GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Nhận thức đúng để có hành động đúng

Với Nghị quyết Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, nhiệm vụ quan trọng trước mắt chính là thống nhất về tư tưởng. Toàn ngành Giáo dục sẽ có kế hoạch học tập, quán triệt Nghị quyết với điểm nhấn là đội ngũ cán bộ cốt cán, trên cơ sở đó tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức của toàn xã hội. Nhận thức đúng để có hành động đúng.

alt

Thắng lợi chung từ trí tuệ tập thể!
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về sự kiện Hội nghị lần thứ 8 (Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI) thông qua Nghị quyết về “Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Trong niềm vui trước vận hội mới, vị tư lệnh ngành Giáo dục gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả các nhà giáo, cán bộ quản lý đã nghỉ hưu, đồng bào, đồng chí trong và ngoài ngành Giáo dục, các lưu học sinh ở nước ngoài… đã tận tâm, tận lực, tự giác sáng tạo, cầu thị, chia sẻ với ngành Giáo dục trong thời gian vừa qua.
Được biết, để có được những đề xuất trong nghị quyết, các tổng kết, đánh giá, phân tích về thực trạng giáo dục Việt Nam hiện nay đã được làm công phu, nghiêm túc, với sự tham gia rộng rãi của chuyên gia, cán bộ quản lý trong và ngoài ngành Giáo dục trong mấy năm qua.
Cùng đó là việc nghiên cứu kinh nghiệm (thành công, không thành công) của các nền giáo dục, các cuộc cải cách giáo dục ở các nước; nghiên cứu, học hỏi, tham khảo kinh nghiệm thiết kế chương trình và viết SGK của khoảng 40 nước; sự giúp đỡ tư vấn của chuyên gia nhiều Bộ Giáo dục các nước, của Ngân hàng Thế giới (WB) và nhiều tổ chức quốc tế khác.
Thành quả của sự đồng lòng, đồng sức, của trí tuệ tập thể mong mỏi một vận hội mới cho Giáo dục Việt Nam đã được thể hiện ở nội dung của Nghị quyết Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT. Và quan trọng hơn cả, đó là sự lắng nghe ý kiến từ xã hội, sự chia sẻ, nhất trí cao trong toàn ngành Giáo dục. Đây là nền tảng quan trọng tạo đà cho các bước triển khai Nghị quyết trong thực tiễn.
Sự ủng hộ từ chính quyền địa phương, các gia đình học sinh
Tinh thần, tư tưởng của Nghị quyết Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong thực tế đã rất gần gũi với các nhà trường, các thầy cô giáo và cha mẹ học sinh. Bởi trong 3 năm qua, ngành Giáo dục vừa nghiên cứu lý thuyết, vừa áp dụng mô hình giáo dục mới trong thực tiễn và đã thu được thành công. Đó là: Mô hình VNEN, công nghệ giáo dục Tiếng Việt lớp 1, phương pháp “Bàn tay nặn bột”…
Với công nghệ giáo dục Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, kết quả cho thấy năng lực tiếng Việt của học sinh tăng lên, không tái mù chữ sau kỳ nghỉ hè và những năm học sau; học sinh nhanh biết chữ, không quên và viết đúng chính tả.
Còn phương pháp “Bàn tay nặn bột” – phương pháp hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức dựa trên các hoạt động tìm hiểu, trải nghiệm, tìm tòi khoa học, không học tập thụ động, máy móc theo lối truyền thống - cho thấy không cần đầu tư lớn, chỉ cần tập huấn đội ngũ thầy cô giáo hiện nay là có thể thay đổi được cách dạy và cách học;
Dự án mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cho thấy đã đổi mới các hoạt động sư phạm trong nhà trường, bảo đảm cho học sinh có được kiến thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể; học sinh được tự quản, tự tin; gắn bó nhà trường, gia đình và xã hội.
Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông đã thu hút được 94 trường của 34 tỉnh/thành phố tham gia đã huy động, động viên các giảng viên đại học, các nhà khoa học tham gia hướng dẫn học sinh, giáo viên phổ thông nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhờ đó năm 2012, đoàn Việt Nam đã đoạt giải Nhất, năm 2013 đoạt 2 giải Tư.
Việc kết hợp phương pháp “Bàn tay nặn bột” với phương pháp tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục và VNEN đã mở ra khả năng giảm tải, chống dạy thêm học thêm, tạo tiền đề để triển khai từng bước đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông.
Tổng kết cho thấy việc thí điểm không chỉ diễn ra ở một tỉnh/thành phố; không chỉ ở các địa phương có điều kiện thuận lợi, mà đã triển khai cả ở các tỉnh rất khó khăn như Lào Cai, Kon Tum, Bắc Kạn, Cà Mau, Kiên Giang…
Thành công của các mẫu thí điểm này đã khẳng định sự đúng đắn, tính thực tế và khả năng nhân rộng của các mô hình. Các mẫu đã triển khai khẳng định khắc phục được hiện tượng dạy thêm học thêm (tràn lan). Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục có sự tổng kết để hoàn thiện các mô hình mới này, trên cơ sở đó xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức.
Có thể thấy ngành Giáo dục đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ xã hội, từ chính quyền các địa phương trong quá trình triển khai các mô hình giáo dục mới.
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đây là nguồn sức mạnh to lớn để giúp các mô hình, dự án giáo dục có được thành công hôm nay, và cũng thể hiện sự đồng lòng, nhất trí cao của xã hội trước những đổi thay tích cực của ngành Giáo dục trong thời gian vừa qua và sắp tới.
Lên kế hoạch học tập, quán triệt Nghị quyết trong toàn ngành Giáo dục
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ đạo: Trong thời gian tới, sau khi Ban chấp hành T.Ư Đảng chính thức ra Nghị quyết đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, sẽ có các buổi học tập, quán triệt Nghị quyết trong cơ quan Bộ GD&ĐT và toàn ngành Giáo dục.
Với những công việc đang tiến hành, cần rà soát để đẩy nhanh tiến độ. Cùng đó là sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo cho những phần việc sắp tới.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ có một kế hoạch và phân công nhiệm vụ rõ ràng trước hết là  trong ngành và sau đó đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng phối hợp thực hiện để đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào đời sống.
                                                                                                                  Gia Hân

 

04 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục năm học 2013 - 2014

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014.

alt


Theo Chỉ thị, toàn ngành tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Về công tác quản lý giáo dục; về tổ chức hoạt động giáo dục; về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; về tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Về tổ chức hoạt động giáo dục, các cấp học tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15-10-1968 – 15-10-2013); Đưa nội dung các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của ngành.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10- CT/TW của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thực hiện tốt phân luồng sau trung học cơ sở và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

Đặc biệt chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh.

Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xây dựng các chương trình dạy học dựa theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020.

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội, học sinh ở miền núi, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc các Sở GD-ĐT căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, tích cực tham mưu Tỉnh ủy/Thành ủy, HĐND và UBND tỉnh/thành phố có Nghị quyết về phát triển GD-ĐT, Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013-2014 ở địa phương; chủ động phát huy sự cộng tác, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

                                                                                                                       Nguồn Bộ GD-ĐT

4 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục năm học 2012-2013

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013.

alt

Theo đó, năm học này, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất.

Cụ thể, năm học này sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Xây dựng và triển khai Chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020…

Với giáo dục mầm non sẽ tập trung chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới và loại hình các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; tổ chức, thực hiện chương trình mầm non mới trên phạm vi toàn quốc…

Với giáo dục phổ thông, thực hiện nghiêm túc, linh hoạt kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tiếp tục rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, SGK; tích cực chuẩn bị đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng; tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; hướng dẫn và thu hút nhiều học sinh THPT nghiên cứu, sáng tạo KH-CN; mở rộng diện học sinh được học 2 buổi/ngày…

GDTX sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; triển khai đề án xây dựng xã hội học tập, đề án xóa mù chữ giai đoạn 2012-2020 khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Củng cố mô hình hoạt động của các TTGDTX và TTHTCĐ theo hướng 1 cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá…

GD chuyên nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện mở rộng quy mô; đa dạng hóa ngành nghề, hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình trường TCCN; thực hiện các giải pháp phân luồng để tăng tỷ lệ học sinh sau THCS vào học TCCN, trung cấp nghề…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc các sở GD&ĐT căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, tích cực tham mưu với tỉnh ủy/thành ủy, HĐND và UBND có Nghị quyết về công tác giáo dục và chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 ở địa phương; chủ động phát huy sự cộng tác, phối hợp của các ban, nganh, đoàn thể ở địa phương để ngành GD có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học…

                                                                                                                           Theo-GD&TĐ

Đừng dạy theo tư duy “sản xuất hàng loạt”

Tại hội thảo khoa học “Giáo dục phổ thông trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện”, do Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 29-3, ông Nguyễn Quang Kính, nguyên chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, nhận định: