TIN TỨC - SỰ KIỆN

Trường PTBTBT Bùi Thị Xuân tổ chức khai giảng năm học 2014-2015


Hòa trong không khí những ngày thu lịch sử đầy phấn khởi và tự hào, cả nước hân hoan chào mừng kỉ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ngày 05/9/2014 vừa qua, Trường PTDTBT TH&THCS Bùi Thị Xuân long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2014- 2015.
 Về dự lễ khai giảng có bà H’ Lim Niê - Bí thư Huyện ủy, ông Lê Ngọc Hà -  Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Y’ Hiệp ÊBan - Ủy viên Thường trực HĐND huyện Krông Búk. Sự có mặt của quý vị đại biểu trong buổi lễ thực sự là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với Hội đồng Sư phạm trong những ngày đầu tiên của năm học mới.

alt

                                                            Bà H’ Lim Niê đọc thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
                                                  gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2014 - 2015

Nhìn lại năm học vừa qua, năm học 2013-2014, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời lãnh đạo các cấp các ngành, sự ủng hộ của Ban Đại diện Cha mẹ học sinh, sự nhiệt tình, tâm huyết, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tất cả vì học sinh thân yêu, phát huy đạo đức nhà giáo của các thầy cô giáo; đặc biệt là ý thức vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức tác phong, vượt qua khó khăn của các em học sinh, Trường Bùi Thị Xuân đã đạt các chỉ tiêu đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, như:
Phong trào thi đua 2 tốt trong giáo viên đã thu được kết quả tốt: Thầy Nguyễn Văn Lương đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Soạn giáo án cấp huyện, cô Lê Thị Hồng Khoa đạt giải Nhì cấp huyện qua hội thi Tin học không chuyên, thầy giáo Y’ T lắp Niê tham gia dự thi Tiếng hát ngành Giáo dục cấp tỉnh đạt giải A. Dự thi viết SKKN có: 4 giải B, 2 đạt giải C cấp huyện, 7 thầy cô giáo được UBND huyện công nhận là CSTĐ cấp cơ sở. Những bông hoa tươi thắm ấy đã đi đầu lập thành tích trong chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao chất lượng dạy, học. Đặc biệt, sau nhiều cố gắng, năm học vừa qua, Thầy và trò chúng tôi phấn đấu thật nhiều để có 1 học sinh đạt giải Nhất trong cuộc thi giải Toán qua Internet, đó là em: Lê Minh Niê, học sinh lớp 1A. Tham gia thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Đạt 1 Giải Ba môn đẩy gậy, Tham gia thi “ Phụ trách sao giỏi- Nhi đồng chăm ngoan”: đạt giải Khuyến khích. Học sinh THCS dự thi “ Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống” đạt 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích, đạt 1 giải Nhất cấp tỉnh và được đề nghị dự thi cấp quốc gia. Tuy con số này còn khiêm tốn nhưng đó là nỗ lực của nhà trường trong việc nâng cao hơn nữa uy tín của mình. Rất ghi nhận và cảm ơn các Thầy cô giáo, các em học sinh đã làm rạng danh nhà trường.
Với những thành tích vừa kể trên, nhà trường hân hoan đón nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, được UBND huyện tặng giấy khen.
Chi bộ nhà trường được Ban thường vụ huyện ủy khen “Chi bộ Có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Một năm qua là một quá trình phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi của tập thể thầy trò trường Bùi Thị Xuân đã thu được một số kết quả rất đáng khích lệ. Đây là tín hiệu vui, là nền tảng tạo đà phát triển cho nhà trường trong các năm học sau. Điều đó càng củng cố ở chúng ta niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ tất yếu của nhà trường trong tương lai.
Năm học 2014-2015, năm học toàn ngành tập trung thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: công tác quản lý giáo dục và đào tạo, tổ chức hoạt động giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Phát huy những thành tích đạt được trong năm học qua, năm học này nhà trường tiếp tục tổ chức hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua, đặc biệt là tích cực hưởng ứng “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hình thức mới mẻ, sáng tạo, phong phú nhằm gắn việc học tập với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, hướng đến xây dựng một tập thể, một đơn vị trường học “Dân chủ-Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”. Đồng thời Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy phục vụ cho dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Đặc biệt tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục toàn diện như giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, tuyên truyền rộng rãi trong học sinh và phụ huynh ý thức chấp hành luật giao thông; củng cố kỷ cương nề nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả. Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa để ra nhiều sân chơi, cơ hội sinh hoạt tập thể, giao lưu học tập trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Chúc quý thầy cô giáo, các em học sinh luôn vui tươi, hăng hái, tràn đầy niêm tin và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015.
                          

                                                                                                                       Tin và ảnh: Hải Yến

 

Bao giờ hết khai giảng sáo rỗng?

 Ngày khai giảng năm học mới lại đến. Nhớ lại năm mươi năm về trước, ngày khai giảng đầu tiên trong đời, tự dưng tôi thấy lòng mình chộn rộn. Còn bây giờ, lễ khai giảng dường như nặng về hình thức hơn...

Thầy giáo Nguyễn Duy Xuân, một người tự nhận "số phận đã gắn cuộc đời với những lễ khai trường, khi tôi chọn cho mình cái nghiệp nhà giáo" đã chia sẻ những suy tư của mình khi thời khắc ngày khai trường lại tới. VietNamNet giới thiệu bài viết của ông, và mong nhận được những chia sẻ khác của các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh nhân dịp đầu năm học mới, theo địa chỉ: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

khai giảng, năm học mới

Học sinh Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú, TP.HCM) trong lễ khai giảng năm học 2014-2015 (Ảnh Lê Huyền)

Nhớ lại năm mươi năm về trước, ngày khai giảng đầu tiên trong đời,tôi đeo bên hông tòng teng cái xắc vải mẹ mới may cho, chạy lon ton theo mợ tôi là cô giáo trường làng để đến lớp "Vỡ lòng".

Nói tòng teng vì bên trong xắc chỉ có một cuốn vở đóng bằng giấy nứa bên ngoài bọc giấy báo cũ và cây bút chì mà cha tôi đã gọt sẵn. Bất chợt lại nhớ tới câu hát của trẻ thơ: “Hôm nay trời nắng chang chang / Mèo con đi học chẳng mang thứ gì/Chỉ mang một cái bút chì / Và mang một mẩu bánh mì con con”.

Bút chì thì có nhưng bánh mì thì không, hình ảnh này chưa có trong đầu trẻ thôn quê ngày ấy. Có chăng trong túi là mấy miếng khoai lang khô hay một ít ngô rang mà thôi.

Một năm "Vỡ lòng" cộng với mười năm phổ thông, cái xắc của tôi vẫn tòng teng như thế, lúc nhiều nhất chứa trong đó cũng không quá dăm cuốn cả sách và vở, thêm vài thứ êke, compa, thước kẻ. Bạn bè tôi, có đứa còn không có túi xách, sách vở thì vài ba cuốn cuộn tròn cầm tay, đút túi quần hoặc là dắt lưng.

Thời học sinh của chúng tôi, đi học sao mà cứ nhẹ tênh, chẳng phải như các cháu bây giờ, cõng trên lưng cả một ba lô nặng trĩu.

Trường cách xa nhà, tôi đi mỏi cả chân mà vẫn chưa thấy đến. Chưa bao giờ tôi phải đi xa như vậy. Cha tôi bảo trường làng do một gia đình địa chủ bỏ tiền ra xây từ thời Pháp thuộc, bề thế nhất vùng lúc bấy giờ. Nghe các cụ cao niên kể, hồi 30, 31 ngôi trường này từng là nơi chính quyền thực dân giam cầm, tra tấn các chiến sĩ Xô viết Nghệ - Tĩnh. Sau ngày khai giảng, tôi cũng đã thấy trong phòng truyền thống của trường những hình vẽ minh họa bọn lính dùng báng súng đánh đập các chiến sĩ bị trói vào cọc giữa sân trường, máu đỏ thấm đất.

Bước chân tới cổng trường, tôi ngửa cổ nhìn mái nhà cao vút, bỗng thấy ngợp và sợ. Bạn bè thì lạ hoắc. Cũng may có mợ bên cạnh nên tôi cảm thấy yên tâm hơn.
Buổi lễ khai giảng diễn ra chóng vánh, bạn bè chúng nó theo bố mẹ, anh chị về hết, còn lại mình tôi tha thẩn trước lớp đợi mợ tôi xong việc dẫn về.

Ngôi trường tuổi thơ ấy nay không còn nữa. Chẳng hiểu sao một chứng tích lịch sử như vậy lại bị bỏ hoang rồi bị phá dỡ cách đây mấy năm. Mỗi lần về thăm quê, ngang qua nơi trường cũ, bỗng thấy lòng bâng khuâng, chạnh nhớ trường xưa và bạn bè một thuở.

******************

Số phận đã gắn cuộc đời tôi với những lễ khai trường, khi tôi chọn cho mình cái nghiệp nhà giáo. Biết bao lễ khai trường đã đi qua đời tôi. Có lễ diễn ra giản dị trong lớp học sơ tán thời chiến tranh bom đạn, thầy chủ nhiệm lớp nói mấy lời ngắn gọn động viên, nhắc nhở chúng tôi gắng sức học hành, thế là bắt đầu một năm học mới. Có lễ diễn ra giữa sân trường rợp cờ hoa ngày chiến thắng nhưng vẫn ấm tình thầy trò, bè bạn.

Còn bây giờ, lễ khai giảng dường như nặng về hình thức hơn với những bài diễn văn, bài phát biểu đã được chuẩn bị sẵn, nội dung cứ na ná như nhau, thưa gửi thì dài dằng dặc. Bây giờ, nhờ công nghệ số, chỉ cần kích chuột một cái, sửa số liệu ngày tháng là có ngay một bản văn, đầy những ngôn từ sáo rỗng. Vì bệnh hình thức mà người ta quan trọng hóa lễ khai giảng để rồi cả thầy và trò phải tập dượt mướt mồ hôi trước khi công diễn, chẳng khác gì một màn kịch trên sân khấu.

Trên cái sàn diễn hoành tráng, chưng đầy những hoa tươi và băng rôn đỏ chúc mừng, người ta thi nhau khoe thành tích của nhà trường, thi nhau thay mặt chính quyền, ban ngành huấn thị chỉ đạo mà quên mất chủ thể chính của buổi lễ là hàng trăm, hàng ngàn học sinh đang mệt mỏi chịu đựng sự “tra tấn” ấy dưới trời nắng nóng. 

Ngày khai giảng vì thế mà mất “thiêng”, phần vì trước đó các trường đã vào năm học mới gần cả tháng trời rồi, đâu còn là dịp để bạn bè, thầy cô gặp gỡ nhau mà tíu tít đủ chuyện sau ba tháng hè xa cách.

Biết đến bao giờ ngành giáo dục mới loại khỏi tư duy của mình những lối mòn sáo rỗng hình thức, trả lại sự chân thực, trong sáng cho ngày khai trường, để nó mãi mãi là ngày hội đích thực của thầy và trò?

Nguyễn Duy Xuân

 

Dự kiến THCS kéo dài hết lớp 10

Dự kiến THCS kéo dài hết lớp 10

 Đây là một trong hai phương án được đưa ra tại dự thảo Tờ trình về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

giáo dục, sách giáo khoa, hội thảo, đề xuất, quốc hội

Ngày 20/8 đã diễn ra phiên họp thứ 2 năm 2014 của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.

Trong phiên họp này, có 5 nội dung được đưa ra thảo luận là: Hệ thống giáo dục quốc dân những nội dung cần hoàn thiện; đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông; Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015; Hội nhập quốc tế trong quá trình đổi mới giáo dục đại học; Xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Với dự thảo Tờ trình Về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được đưa ra tại phiên họp, có một số nội dung đổi mới chưa thấy trong các thông tin được công bố trước đây.

Cụ thể, trong phần nhiệm vụ và giải pháp, dự thảo đưa ra vấn đề xác định lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông, với 2 phương án có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Phương án 1: Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học (5 năm học giáo dục tiểu học và 5 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 2 năm học.

Ưu điểm: So với phương án 9 năm học, thời gian thực hiện giáo dục cơ bản thêm 1 năm nên có điều kiện tốt hơn trong việc trang bị kiến thức phổ thông nền tảng; Độ tuổi 16 phù hợp hơn so với độ tuổi 15 trong phân luồng sau giáo dục cơ bản; Giáo dục trung học phổ thông trong 2 năm học so với 3 năm học sẽ thuận tiện định hướng nghề nghiệp hơn, đáp ứng được nhu cầu tăng thêm số phòng học/ lớp để phục vụ dạy học tự chọn; Giáo dục trung học cơ sở trong 5 năm học (thêm 1 năm học) sẽ tận dụng cơ sở vật chất đồng thời tăng thêm số lớp, số giáo viên của nhà trường, thuận tiện sinh hoạt chuyên môn; Thực trạng giáo dục phổ thông hiện hành cho phép thực hiện.

Hạn chế: Nếu thực hiện theo phương án này đòi hỏi phải điều chỉnh quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 (về thời gian của mỗi cấp học giáo dục phổ thông) và phải cơ cấu lại các yếu tố trong hệ thống giáo dục hiện hành.

Phương án 2: Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 9 năm học (5 năm học giáo dục tiểu học và 4 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 3 năm học.

Ưu điểm của phương án này là đảm bảo quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 và đảm bảo sự ổn định của hệ thống giáo dục hiện hành.

Hạn chế của phương án này là thời lượng 9 năm học dành cho trang bị kiến thức phổ thông nền tảng, đặc biệt là giáo dục hướng nghiệp ở trung học cơ sở còn ít so với yêu cầu mới; Giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm học ở trung học phổ thông là nhiều.

Đáng chú ý, trong dự thảo mới nhất của Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (tháng 8/2014), tại phụ lục Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phần Kế hoạch giáo dục được xây dựng theo phương án 1 - giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học.

Về biên soạn SGK mới, theo dự thảo Tờ trình Về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông…, trên cơ sở một chương trình thống nhất, khuyến khích có nhiều SGK theo hướng xã hội hoá.

Dự thảo đưa ra 2 phương án triển khai:

Phương án 1: Bộ GD-ĐT chủ động tổ chức biên soạn đầy đủ một bộ SGK; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ SGK hoặc các cuốn SGK khác, nhất là SGK cho các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

Phương án 2: Khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức biên soạn những SGK mà các tổ chức, cá nhân không đăng ký biên soạn.


Ngân Anh

 

Có nên đưa Tin học thành môn chính ở trường phổ thông?

  Tin học ở trường phổ thông vẫn chỉ được xem là môn phụ nên chưa được nhà trường và giáo viên quan tâm đầu tư, nhiều học sinh chỉ được học theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa". Liệu đã đến lúc đưa Tin học trở thành môn học chính?

Tại buổi giao lưu "Thắp sáng ước mơ CNTT" diễn ra mới đây ở Hà Nội trong khuôn khổ kỷ niệm 20 năm Hội thi Tin học Trẻ toàn quốc, ông Lâm Trọng Trinh - Trưởng phòng CNTT Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu chia sẻ:

Ảnh minh họa.

"Bộ môn Tin học ở trường phổ thông hiện vẫn chỉ được xem là môn phụ, thậm chí tầm quan trọng không bằng một số môn xã hội khác. Bởi vậy, nhà trường không quan tâm đầu tư, giáo viên Tin học cũng không đầu tư nhiều.

Đó là một khó khăn cho việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng CNTT cho các em học sinh, nhất là với những đội tuyển thi Tin học toàn quốc. Mong các cấp quan tâm để Tin học không bị xem thường như hiện nay".

Theo tìm hiểu, mặc dù Tin học có vai trò quan trọng không nhỏ giúp giới trẻ tiếp cận với nguồn thông tin, kiến thức phong phú, phục vụ cho việc học tập và công việc... song các trường tiểu học và trung học cơ sở tại Việt Nam hiện nay đều đang gặp nhiều khó khăn trong việc giảng dạy môn này. Tin học vẫn là môn tự chọn, thời lượng học hàng tuần chỉ 1 - 2 tiết, rất nhiều học sinh học theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa".

Có trường cho học sinh làm quen với môn Tin học ngay từ lớp 1, nhưng cũng có trường áp dụng môn này từ lớp 2 hoặc lớp 3 với các mức phí cũng khác nhau. Đến cấp trung học cơ sở, khi chuyển sang phần học nghề (từ lớp 8) thì Tin học chỉ là một trong những lựa chọn tương đương với Điện, May, Thêu...

Bàn về câu chuyện bộ môn Tin học trong trường phổ thông hiện nay, ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ Thông tin & Truyền thông) nhận xét:

"Môn Tin học là một trong số ít môn ở trường tiểu học, phổ thông mà các em học sinh có thể ứng dụng, thực hành được ngay trong cuộc sống, khi mà ứng dụng CNTT đã len lỏi vào từng ngõ ngách trong đời sống.

Với bộ môn Tin học, các em có thể vừa học vừa chơi vừa thực hành, dần hình thành niềm đam mê cho các em để định hướng nghề nghiệp về sau.

Tuy nhiên, hiện tại, Tin học vẫn đang được xem là môn phụ. Cần cố gắng đưa môn học này có vị trí xứng đáng hơn trong chương trình học phổ thông. Mới đây, Bộ TT&TT vừa ban hành Chuẩn kỹ năng CNTT.

Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT đưa chuẩn này vào chương trình đào tạo tin học trong các trường, đồng thời đưa môn Tin học ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn.

Mặt khác, Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng nhiều cơ quan có liên quan khác thúc đẩy việc phát triển nguồn nhân lực CNTT, đưa Tin học thành môn học chính thức trong các trường phổ thông; tạo phong trào học CNTT trong các lứa tuổi học sinh phổ thông".

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến chưa hoàn toàn đồng tình với việc ngay lập tức đưa Tin học trở thành môn học chính thức trong các trường tiểu học, trung học cơ sở.

Có ý kiến cho rằng vấn đề cần ưu tiên nhất hiện nay là cải cách, giảm tải nội dung học cho học sinh, đưa thêm Tin học vào các môn học chính cùng với Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ thì có vẻ đi ngược xu hướng giảm tải và khiến cho áp lực bài vở của học sinh sẽ thêm nặng gánh.

Mặt khác nếu Tin học trở thành môn chính thức ngay trong thời gian ngắn tới, những trường học ở vùng sâu, vùng xa, địa phương khó khăn khó có thể chạy theo được về cơ sở vật chất, hạ tầng máy móc, thiết bị, cũng như đội ngũ giáo viên.

Lại có ý kiến phân tích thực ra Tin học cũng chỉ là một môn học trang bị công cụ cho học sinh, thời lượng học trên lớp chỉ đáp ứng nhu cầu học hỏi những kiến thức căn bản, còn có thể sử dụng công cụ này hiệu quả đến đâu thì tùy thuộc phần lớn vào sự đam mê, ham thích và ý thức tự giác của người học.

Thời gian qua, dù Tin học chỉ là môn phụ nhưng trong các cuộc thi Tin học gần đây, với sự đam mê tìm hiểu về CNTT, số lượng thí sinh xuất sắc xuất hiện ngày càng nhiều, các phần mềm ứng dụng ngày càng có tính tiện dụng, hữu ích trong đời sống thường ngày.

Theo ITC News

 

Thắt lòng chuyện mẹ chết để lấy tiền phúng viếng cho con học

Sau một tháng toan tính kỹ lưỡng, chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân, 38 tuổi, ngụ ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau quyết định… chết. Chị chọn quyên sinh là giải pháp cuối cùng với hy vọng kiếm được ít tiền phúng điếu và gia đình được cấp sổ hộ nghèo. Đau đớn đến mức trong lá thư để lại, chị còn nhắn chồng đi xin hòm về liệm, dành tiền đóng học cho con.

Sau một tháng toan tính kỹ lưỡng, chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân, 38 tuổi, ngụ ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau quyết định… chết. Chị chọn quyên sinh là giải pháp cuối cùng với hy vọng kiếm được ít tiền phúng điếu và gia đình được cấp sổ hộ nghèo. Đau đớn đến mức trong lá thư để lại, chị còn nhắn chồng đi xin hòm về liệm, dành tiền đóng học cho con.

Chiều 24/4/2013, xứ An Xuyên bàng hoàng, thảng thốt bởi cái tin chị Nhân treo cổ chết.

Trước khi thắt cổ chết một tháng, chị đã nói với chồng, với con, với nhiều người hàng xóm về kế hoạch chết của mình. Chị khẳng định với chồng là chỉ còn một con đường duy nhất duy trì việc học cho các con. Đó là chị phải chết đi để mọi người đến phúng viếng mới có tiền trang trải cho các con học, giảm gánh nặng cho chồng, lấy linh hồn phù hộ cho chồng con… trúng số độc đắc.

Người chồng đau khổ nhưng bất lực trước ý chí sắt son của người vợ.

Trong suốt hai ngày đám tang của chị Nhân, người ta không nghe anh Bảo trách vợ một tiếng nào. Hơn ai hết, anh là người thấu hiểu tấm lòng của vợ. Anh nói trong nước mắt: “Vợ tôi đã cố gắng đến hơi sức cuối cùng”.

Hơn 20 năm làm vợ chồng với nhau, anh Bảo chưa bao giờ thấy vợ mình đáng trách. Ngược lại, anh luôn cảm phục tấm lòng và nghị lực của vợ. 

Chị làm lụng đến tối tăm mặt mũi, không từ công việc gì miễn kiếm được tiền. Cả những công việc nặng nhọc tưởng chỉ đàn ông mới đảm đương nổi, chị cũng không nề hà. Đến khi bị bệnh tật hành hạ, chị vẫn cố gắng đi làm, không dám chữa trị vì tiền kiếm được còn phải để đóng học cho con.

Người phụ nữ nghị lực "đã gõ mọi cánh cửa"

Chị còn được xóm làng ngợi khen về tính đảm đang tháo vát hơn người. Chị chưa bao giờ bỏ qua một cơ hội kiếm tiền chính đáng. Nghe nói Nhà nước có chính sách cho sinh viên, học sinh vay tiền đi học, chị đích thân đi tìm hiểu và làm thủ tục xin vay. Người ta trả lời phải là hộ nghèo, hoặc hộ cận nghèo mới được cho vay. Chị về hỏi chính quyền địa phương xin được xét cấp sổ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bà Nguyễn Thị Nhu, Chi hội trưởng Cựu chiến binh ấp 5, xã An Xuyên kể: “Ngày 18/11/2012, khi họp dân ấp nhân ngày đại đoàn kết và xét chọn hộ nghèo, cận nghèo, Mỹ Nhân có đến dự. Tôi nhớ rất rõ lời nói của nó hôm đó. Nó nói “hoàn cảnh tôi quá khó khăn, xin được cấp sổ hộ nghèo để vay tiền cho các con ăn học”. Khi đó, Trưởng ấp ghi nhận nhưng chỉ hứa là sẽ xem xét sau, vì đã qua đợt xét hộ nghèo”.

Chị cũng đã tìm hiểu ra và làm thủ tục cho con trai nhận hỗ trợ của Nhà nước đối với sinh viên học ngành hóa chất độc hại. Chị cũng đã tranh thủ góp hụi, vay tiền từ Hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, thậm chí vay "nóng" bên ngoài.

Anh Từ Văn Nguyễn, công an ấp 5, kể thêm: “Cách đây một tháng, chị Nhân đi kêu một bà để bán nhà và đất đang ở. Bà này trả lời là để bàn lại với người thân, chứ đất đai đâu phải nói mua là mua liền. Chị Nhân năn nỉ bán trả chậm, 2 triệu một tháng cũng được để có tiền đóng học phí cho các con. Bà này không chịu, chị Nhân nói nếu không chịu thì vài bữa nữa đi đám ma của tôi”.

Trước khi thắt cổ chết 3 ngày, chị Nhân hay tin có ông Trần Đại Đoàn, một người bà con mới về làm bí thư xã An Xuyên. Chị lập tức lên xã gặp ông Đoàn để xin được xét cấp sổ hộ nghèo. Ông Đoàn ghi nhận và hứa sẽ xem xét để cấp sổ hộ nghèo cho chị khi đến đợt xét tới đây. Đến lúc chị qua đời, anh Bảo vẫn chưa hay biết việc chị đã lên xã xin anh Đoàn cái sổ hộ nghèo.

Tâm thư tuyệt mệnh

Bên cạnh xác chết của chị, người ta đã tìm thấy những bức tâm thư tuyệt mệnh.

“Anh Bình! Hoàn cảnh em quá khổ. Em chết, anh chôn em cặp Hà (em trai chị – PV), trên đất của cha mẹ. Em chết, anh thỉnh bàn thờ mẹ về nhà anh thờ. Mong anh đừng làm khó em, để em yên thân nằm cạnh Hà. Gia đình mình sống quá khổ, từ đời của cha mẹ đến đời con, không có ý nghĩa gì hết”.

Cha con anh Bảo đau thương trước cái chết của chị Nhâ

Bà Nguyễn Thị Tiến, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau bức xúc: “Suy cho cùng, cái chết của chị Nhân có nguyên nhân từ áp lực tiền học phí và tiền trị bệnh. Nếu như có tiền để chị đóng học phí cho các con đi học thì chị đã không chết như vậy.

Ngành giáo dục nên xem lại những cuộc cải cách của mình, chứ thực tế rất rõ là càng về sau này, việc học hành càng xa vời với người dân, cả người dân được cho là không nghèo.

Sau cái chết của chị Nhân, chúng tôi bị chỉ trách lớn. Xin hãy nghĩ lại cho chúng tôi. Với mức phụ cấp 400 - 600 ngàn đồng/tháng/cán bộ ấp, thử hỏi làm sau chúng tôi sâu, sát đến từng hộ dân một. Chúng tôi còn phải kiếm sống. Chúng tôi là những người hưởng lợi thấp nhất trong hệ thống chính quyền, nhưng khi có sự cố nào xảy ra, chúng tôi là những người lãnh đủ”.

Phần gửi cho chồng, chị Nhân viết: “Anh Bảo! Tiền em bỏ trong túi quần tây, trong tủ áo. Quần tây màu đỏ”.

Bức thư thứ hai dài đến bốn trang giấy học trò, chữ viết nguệch ngoạc, không chấm phết, ý tứ đứt quãng, lủng củng. Nhưng khi đọc lên, ai cũng có cảm giác là chị Nhân đang nói với mình. Bởi những điều đó chị đã nói rồi, nói với chồng, với con, với nhiều người hàng xóm, và nói từ cả tháng qua.

Chúng tôi tạm rút nội dung bức thư thứ hai của chị theo ý chính như sau:

“Tạm biệt chồng con!

Anh! Trong hoàn cảnh gia đình mình quá khổ, em không sống nổi với anh và các con. Từ một tháng qua, em bệnh, nằm xuống nhưng không ngủ được. Em nhớ đến nợ nần, đến tiền học phí của các con, đến sự khổ cực cả đời của anh. Em đã cố gắng lắm rồi, em chạy tiền bằng mọi cách để trị bệnh, để lo đóng học phí cho các con, nhưng có ai cho mình mượn, mình vay đâu.

Em khổ lắm. Em không còn lối thoát. Em biết chết trong lúc này, bỏ lại anh và 3 đứa con ngoan, hiền, học giỏi của chúng ta là em không đúng. Anh Bảo! em thương anh nhiều lắm. Anh sống với em cả đời cực khổ, chưa có bao giờ anh được sung sướng.

Các con, Bằng, Tâm, Ngân. Các con đừng trách mẹ, mẹ khổ nhiều lắm. Mẹ chạy tiền cho các con ăn học, bây giờ nợ nhiều lắm. Tiền hụi chết mỗi tháng phải đóng cho dì Ánh 1 triệu đồng. Mẹ đã đi van xin được cấp sổ hộ nghèo để mẹ vay tiền đóng học phí cho các con. Nhưng không ai cho gia đình mình nghèo hết. Mẹ chết để giảm gánh nặng cho cha con, để phù hộ cho cha con các con được trúng số độc đắc, để chính quyền thấy nhà mình thực sự khổ rồi cấp sổ hộ nghèo, vay tiền đóng học phí cho các con.

Xin các cấp chính quyền ấp 5 soi xét cho hoàn cảnh quá khổ, không lối thoát của chúng tôi mà xét cấp sổ hộ nghèo cho chồng con tôi được sống những ngày tháng còn lại trên đời.

Anh Bảo! Anh ra Hội chữ thập đỏ xin hòm liệm em, đừng mua tốn kém lắm, dành tiền lo cho các con mình ăn học nghe anh.

Anh. Em thương anh nhiều lắm! Các con hãy gắng vươn lên, học tập đổi đời, đừng để cha con phải khổ thêm. Vì mẹ con mình mà cha các con phải khổ cả đời rồi…

Mỹ Nhân tạm biệt!".

Đám tang của chị được bà con An Xuyên phúng viếng trên 40 triệu đồng, một số tiền khá lớn so với những đám tang khác tại địa phương.

Theo Xa lộ Pháp luật

 

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014 - 2015

GD&TĐ - Sáng nay (29/7), tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2013 - 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp. 

alt 

                               Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển báo cáo tổng kết năm học 2013 - 2014 tại Hội nghị

Đến dự Hội nghị, có các vị khách quý: Đồng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ngô Trọng Vịnh - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, Nguyễn Mậu Bành – Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam cùng lãnh đạo các ban ngành, các hội, tổ chức...

Về phía các tỉnh, có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND các tỉnh: Hà Nội, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Nam, Tiền Giang, An Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Quảng Ninh...; hiệu trưởng các trường sư phạm, các Giám đốc Sở GD&ĐT.

Về phía Bộ GD&ĐT, GS.TS Phạm Vũ Luận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng; Các Thứ trưởng: TS Nguyễn Vinh Hiển; TS Nguyễn Thị Nghĩa; GS.TSKH Bùi Văn Ga; PGS.TS Phạm Mạnh Hùng; PGS.TS Trần Công Phong – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, … tham dự Hội nghị.

Đánh giá chung năm học đầu tiên thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển báo cáo tổng kết năm học 2013 - 2014 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014 – 2015.

Báo cáo đánh giá chung: Năm học 2013 - 2014, công tác chỉ đạo của các cấp quản lý từ Bộ đến các Sở và Phòng GD&ĐT có sự thống nhất, các cuộc vận động và phong trào thi đua của Ngành được duy trì với nề nếp và chất lượng tốt, đã trở thành hoạt động thường xuyên trong các nhà trường, chỉ đạo thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013 - 2014.

Công tác quản lý giáo dục đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp và giao quyền tự chủ, tăng cường quản lý chất lượng và hiệu quả giáo dục. Công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường. Công tác đánh giá kết quả giáo dục, nội dung, phương pháp giảng dạy tiếp tục được đổi mới.  

Việc đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp THPT năm 2014 theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở tuyển sinh cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, tạo ra sự thay đổi có tính chất bước ngoặt về chất trong đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy của giáo viên và tư duy quản lý giáo dục.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được quan tâm, coi trọng thực chất; các mô hình trường học mới, phương pháp dạy học tích cực đã khẳng định được ưu thế, được áp dụng và nhân rộng ở hầu hết các địa phương; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục được quan tâm; các cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển;

Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi, vùng dân tộc được thực hiện thường xuyên và có kết quả; công bằng xã hội trong giáo dục được bảo đảm tốt hơn, đặc biệt là các chính sách cho học sinh và giáo viên vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua.

Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục đã xây dựng những nhiệm vụ cụ thể để phát huy các thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại, thực hiện thắng lợi năm học 2014 - 2015 tới. 

Chi tiết báo cáo xem TẠI ĐÂY

Công bố Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Đáng chú ý, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã công bố Dự thảo Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia (thay kỳ thi  tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ).

Mục đích của kỳ thi THPT quốc gia nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở GDĐH, GD nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh; Tác động tích cực đối với việc đổi mới phương pháp dạy học, thi , kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học.

Về nguyên tắc, đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, công bằng, độ tin cậy của kết quả thi; Đảm bảo tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực người học; Không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên và học sinh.

Kỳ thi sẽ được tổ chức vào tuần thứ hai của tháng 6 hàng năm.

Về phương án tổ chức kỳ thi, dự thảo đã đưa ra cụ thể về các khâu: Coi thi, chấm thi; địa điểm chấm thi; Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi; Hình thức thi và thời gian làm bài thi...

Xem chi tiết Dự thảo TẠI ĐÂY

Những đóng góp tâm huyết từ cơ sở

Sau báo cáo tổng kết của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Hội nghị tổ chức thảo luận.

Các đại biểu đồng tình, nhất trí cao với báo cáo tổng kết năm học và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh các đóng góp về việc triển khai Nghị quyết 29 tại các địa phương trong năm học vừa qua, những đề xuất trong việc thực hiện kiên cố hóa trường lớp học, sáp nhập các Trung tâm GDTX, trung tâm dạy nghề... nhiều đại biểu đưa ra mối quan tâm về dự thảo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD&ĐT vừa công bố.

Ông Bùi Đức Cường - Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên lựa chọn phương án 1. Theo ông, có 2 điểm làm căn cứ để đề xuất, đó là thực trạng hiện nay vấn đề dạy và học phù hợp với cách kiểm tra đánh giá, gần với công việc Ngành đã làm, không gây ra tâm lý lo lắng trong xã hội.

Thứ hai, cách ra đề thi tốt nghiệp năm 2014 rất thích hợp, đảm bảo các kiến thức cơ bản, đảm bảo học sinh có khả năng được sáng tạo trong quá trình làm bài. Theo đó, cách ra đề thi phương án 1 trong thời gian tới là phù hợp. Còn phương án 2, 3 cần thêm thời gian chuẩn bị mới có thể triển khai được.

Ông Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng ở khía cạnh trường ĐH, cần các Sở GD&ĐT trao đổi sâu, trao đổi kỹ về vấn đề chọn phương án thi nào, từ đó mới có cái nhìn tổng thể để quyết định.

Ông Lê Hồng Sơn – GĐ Sở GD&ĐT TPHCM nhận định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đã được tổ chức và được sự đánh giá cao của đội ngũ giáo viên, học sinh, nhà trường. Cách ra đề kỳ thi song song với việc tự chọn đã gắn với ứng dụng thực tiễn, các em học sinh phải suy luận, tạo sự thích thú không chỉ cho học sinh mà còn khơi gợi cảm hứng cho giáo viên.

Ông Sơn nhất trí với mục đích, nguyên tắc theo định hướng dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT đưa ra. Ông Sơn ủng hộ phương án 1, ủng hộ và tiếp tục thực hiện trong năm 2015. 

Theo các phân tích, lãnh đạo ngành GD TPHCM cho rằng cần có thời gian chuẩn bị cho phương án khác. Đổi mới thi liên quan đến 2 nội dung cơ bản là người ra đề thi và học sinh phải được dạy, được hướng dẫn trước, làm quen… 

"Phương án 2 sớm nhất thực hiện năm 2016, là phương án đáp ứng kịp với cách thức đổi mới tổ chức dạy học. quan trọng nhất là đội ngũ giáo viên, chuyên viên sở có thể đáp ứng điều kiện ra đề. Sau khi rút kinh nghiệm, có thực tiễn, có thời gian chuẩn bị sẽ tổ chức phương án 3 - Ông Lê Hồng Sơn đưa ý kiến.

Ông Bùi Đức Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đồng tình với đánh giá của Bộ GD&ĐT. Theo ông, một số đổi mới bước đầu, năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản được dư luận đồng tình và đây là định hướng đi đúng theo tinh thần Nghị quyết 29.

Ông Long phát biểu: Còn nhiều vấn đề khi triển khai thực hiện cần tính toán, cần có sự chỉ đạo chi tiết. Mong Bộ GD&ĐT tham mưu với Chính phủ có chỉ đạo cụ thể hơn. Ví dụ: Những vấn đề lớn như việc xác định thay đổi điều chỉnh trong nội dung, chương trình GD, đổi mới trong phương pháp...

Về phương án thi tốt nghiệp, tôi đồng tình với mục đích, nguyên tắc Bộ GD&ĐT đưa ra. Tôi nghiêng về phương án 2, để tăng khả năng tích hợp của học sinh. Thời gian thực hiện cần tính toán kỹ, nếu năm 2015 triển khai ngay có thể sẽ khó khăn, nên chăng thực hiện trong năm 2016.

Bà Vũ Thị Bích Việt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang lại nghiêng về phương án 1. Theo bà Việt, phương án 2 và phương án 3 nếu thi tích hợp 3 môn liền thì học sinh miền núi chưa tiếp cận được. 

Bà Việt đề xuất: Năm 2015 vẫn chọn phương án như năm 2014 để đảm bảo được học sinh không bị xáo trộn.

Về phương án thi, bà Nguyễn Thị Minh Giang - GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi nhất là trong đội ngũ nhà giáo. 

Đồng ý quan điểm với bà Vũ Thị Bích Việt cho rằng đề thi nên tích hợp để khắc phục tình trạng học lệch, nhưng phải nghiên cứu thêm. Bởi bài thi KHXH ra đề theo hướng tích hợp thì rất thuận lợi. Tuy nhiên, ở các môn KHTN phải có thời gian mới triển khai được.

Bà Giang cho rằng môn Ngoại ngữ không nên thi bắt buộc. Bởi những địa phương phổ biến nghề nông, ngư nghiệp nhu cầu học cao của học sinh phổ thông không nhiều như các tỉnh khác. Số đông các em học xong THPT thì đi học nghề và đánh bắt theo nghề của gia đình. 

Thêm vào đó, điều kiện triển khai dạy ngoại ngữ tại Kiên Giang cũng có nhiều hạn chế, không thuận lợi như các vùng, miền khác. Chính vì vậy ở đâu có điều kiện ở đâu dạy tốt ngoại ngữ thì nên thi.

Ông Trần Trọng Khiếm - GĐ Sở GD&ĐT Cần Thơ cho rằng 10 năm nay thi 3 chung, tại Cần Thơ tổ chức thành một cụm thi đã có gần 1 triệu thí sinh thi tại đây cho thấy kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng, đúng quy chế.

Ông Khiếm phát biểu: Để hướng đến một kỳ thi chung, đề nghị thi theo phương án 1. Bởi về lâu dài vẫn đảm bảo giảm áp lực cho học sinh. 

Đối với học sinh vẫn lựa chọn theo trường hướng nghiệp vẫn có lợi thế về môn thi. Phương án 1 cũng đảm bảo không gây xáo trộn trong phụ huynh. Đến năm 2017, ra đề thi theo hướng tích hợp nhiều môn. Từ nay đến đó vẫn nên thi theo phương án 1.

Về Chương trình - Sách giáo khoa, trong thời gian tới cần huy động nguồn lực của xã hội, bên cạnh việc huy động tài chính cần có sự tham gia của xã hội về trí tuệ để cùng viết CT-SGK. 

Ông Khiếm nhất trí là một chương trình nên có nhiều bộ SGK, có thể có nhiều nơi làm SGK. Tuy nhiên, phải thiết kế thống nhất 1 chương trình. Trong đó có 30% chương trình dành để điều chỉnh phù hợp với từng địa phương; 70% là quy định cứng từ phía Bộ.

Ông Trần Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - đề nghị tổ chức thi theo Phương án 1 trong năm 2015 để tránh thay đổi đột ngột. Và cũng chỉ thi theo phương án 1 trong năm 2015. 

Từ năm 2016 nên tổ chức theo phương án 2. Sau năm 2020 mới theo phương án 3, đồng thời chấm thi nên làm phách theo cụm, không chấm chéo như trước.

Bên cạnh đó, cần công khai đổi mới thi đại học. Xét tuyển đầu vào các trường đại học nhằm tác động lại quá trình dạy học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ GD&ĐT đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao báo cáo tổng kết năm học 2013 – 2014 của Bộ GD&ĐT, khi mỗi nội dung đều thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế để từ đó có hướng khắc phục trong năm học mới.

Đưa ra nhiều phân tích, dẫn chứng thuyết phục cũng như tổng hợp các ý kiến chuyên gia, lắng nghe nhiều luồng ý kiến xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh một số nội dung – theo ông – không cần đợi có chương trình, SGK mới có thể thực hiện ngay được, như kỷ cương như kỷ cương, môi trường trong sạch trong các trường phổ thông. Các nhà trường có thể làm được điều này bằng lương tâm và trách nhiệm của mình – Phó Thủ tướng khẳng định.

Về vấn đề đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục tại các địa phương và việc sáp nhập các trung tâm dạy nghề, Trung tâm GDTX, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Cần hoạch định việc xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất và việc sáp nhập các Trung tâm trên cơ sở xã hội hóa mạnh mẽ.  Cần có sự bàn tính cụ thể, có lộ trình và định hướng căn bản theo đúng tinh thần Nghị quyết 29.

Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm tới vấn đề đổi mới thi cử với nhận định: Đổi mới thi của là một khâu đột phá kích thích các khâu khác đi theo, trên cơ sở đổi mới căn bản và toàn diện. 

Vị lãnh đạo Chính phủ nhắc nhở: “Ta không sợ tốn kém nếu thi là cần thiết. Ngay chuyện bỏ thi cũng cần tính toán, phân tích thật kỹ cái được cái mất, đưa ra quyết định sau khi thuyết phục xã hội và tính toán kỹ càng. 

Tôi cho rằng điều quan trọng không phải là thi môn nào, mà là cần có quyết tâm đổi mới, để dù là kỳ thi gì cũng thực hiện một cách quyết tâm, trách nhiệm, trung thực”.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia – trước khai giảng năm học mới – đúng theo chỉ đạo của Chính phủ từ năm 2013, đồng thời tạo sự ổn định trong dạy – học tại các nhà trường.

“Với các phương án này, hoàn toàn không có việc tổng điểm bao nhiêu, trượt bao nhiêu, Bộ GD&ĐT đã cung cấp cho xã hội một số đo trình độ kiến thức chung của các cháu, công khai cả nước cùng biết, trên cơ sở đó các trường lựa vào danh sách sơ tuyển, tạo nhiều cơ hội cho học sinh, nhất là học sinh nghèo. Đây là một điểm rất tốt ta cần bàn”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc năm học mới 2014 – 2015, toàn ngành Giáo dục quyết tâm hoàn thành tốt năm học, với những đổi mới đột phá từ thi cử.

Xem chi tiết phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam TẠI ĐÂY

Thay mặt các đồng chí cán bộ chủ chốt ngành Giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam. Toàn ngành Giáo dục xin hứa sẽ triển khai các bước trên tình thần thận trọng, khách quan và trách nhiệm.

Được biết, sau hội nghị tổng kết, những đổi mới trong thi cử sẽ được tiếp tục thảo luận tại Hội nghị cán bộ chủ chốt ĐH, thảo luận trong toàn ngành, lấy ý kiến đóng góp các chuyên gia, của toàn xã hội trên các kênh thông tấn báo chí. Tất cả các nguồn ý kiến sẽ được Bộ GD&ĐT tổng hợp, báo cáo Hội đồng Giáo dục Quốc gia.

 

 

Trang 10 trong tổng số 10