TIN TỨC - SỰ KIỆN

Trường THCS Ngô Gia Tự tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2014-2015

    Sáng ngày 05 tháng 9 năm 2014, trường THCS Ngô Gia Tự long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2014-2015. Tham dự buổi Lễ khai giảng năm học mới, có Ông: Hoàng Khắc Thuyên - Chủ tịch Ủy ban mặt trận TQVN huyện, Ông Nông Lâm Toàn - Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, Ông Y Kha Mlô - Bí thư Đảng ủy xã Cư Pơng, đại diện các đoàn thể ở địa phương, Ban Đại diện CMHS trường và đông đủ CBGVNV, HS của trường.

 
alt

                                        Thầy Đoàn Văn Khiêm đánh trống khai giảng năm học mới

   Tại buổi Lễ khai giảng năm học mới, trường THCS Ngô Gia Tự chào đón 151 học sinh mới tuyển vào lớp 6, được nghe thư Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2014-2015, diễn văn khai giảng của Hiệu trưởng, trọng tâm của diễn văn đã nêu những kết quả nổi bật của năm học qua, triển khai hiệu quả các Cuộc vận động, phong trào thi đua và thẻ hiện rõ quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015. Nghe bài phát biểu của Lãnh đạo địa phương.

    Cũng tại buổi Lễ khai giảng, nhà trường tổ chức trao 05 suất quà (trị giá thành tiền là 1.600.000 đồng) cho học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập; trao 02 suất quà của Hội cựu giáo chức huyện. Đặc biệt, nhà trường đã tổ chức buổi Lễ khai giảng và phần Hội với nhiều nội dung phong phú, hợp lý, thu hút được tất cả đại biểu, thầy cô giáo và học sinh chú ý./.

                                                                                                        Tin và bài: Một ngày mới.





 

Đêm hội trăng rằm tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

         Thực hiện Kế hoạch số 86/KH-UBND, ngày 20/8/2014 của UBND huyện về việc tổ chức hoạt động Tết Trung thu cho trẻ em năm 2014. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự tham gia của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia đón Tết Trung thu an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng và bổ ích và giáo dục trẻ em tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
    alt
 Với ý nghĩa đó, vào lúc 16 ngày 08 tháng 09 năm 2014 (nhằm ngày 15 tháng 08 âm lịch ) Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai đã tổ chức lễ  hội trăng rằm, với sự có mặt  557 học sinh và quý thầy cô giáo cùng các bậc phụ huynh học sinh.
 Không khí lễ hội hội trãng rằm ở trýờng TH nguyễn Thị Minh Khai thật sôi ðộng, tràn ngập niềm vui, hạnh phúc trong mỗi nụ cýời ngây thõ của các em. Các em ðýợc nghe lãnh ðạo nhà trýờng cô Tôn Nữ Quỳnh Chi ðọc thý chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nýớc Trýõng Tấn Sang. Sau phần thý chúc tết, các em thýởng thức những khoảnh khắc tuyệt vời của nhiều tiết mục hay, hấp dẫn, vui nhộn nhý: các tiết mục vãn nghệ về sự tích cây ða, Hằng Nga, chú Cuội, cùng tiếng trống rộn rã của những màn biểu diễn múa lân …
               Sau các tiết mục vãn nghệ thật ðặc sắc, thiếu nhi Trýờng TH nguyễn Thị Minh Khai ðã ðýợc tham gia phần vô cùng hấp dẫn tại lễ hội trãng rằm, ðó là phần phá cỗ Trung thu. Món quà trung thu nãm nay gồm bánh, kẹo, lồng ðèn… và có cả tình thýõng, sự quan của thầy cô và quý bậc phụ huynh học sinh. Ngoài ra, nhà trýờng còn có 09 suất quà cho học sinh nghèo výợt khó, những phần quà trung thu ðậm tình thýõng.
                    Buổi lễ hội trãng rằm ðã kết thúc trong không khí hân hoan, phấn khởi và ấm áp, ðể lại dý âm khó quên trong tâm hồn mọi ngýời một lễ hội trãng rằm thật trung thu có ý nghĩa sâu sắc.
                                                                                                                Tin và ảnh: Phạm Thị Bích Thủy


 


 

Trường PTBTBT Bùi Thị Xuân tổ chức khai giảng năm học 2014-2015


Hòa trong không khí những ngày thu lịch sử đầy phấn khởi và tự hào, cả nước hân hoan chào mừng kỉ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ngày 05/9/2014 vừa qua, Trường PTDTBT TH&THCS Bùi Thị Xuân long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2014- 2015.
 Về dự lễ khai giảng có bà H’ Lim Niê - Bí thư Huyện ủy, ông Lê Ngọc Hà -  Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Y’ Hiệp ÊBan - Ủy viên Thường trực HĐND huyện Krông Búk. Sự có mặt của quý vị đại biểu trong buổi lễ thực sự là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với Hội đồng Sư phạm trong những ngày đầu tiên của năm học mới.

alt

                                                            Bà H’ Lim Niê đọc thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
                                                  gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2014 - 2015

Nhìn lại năm học vừa qua, năm học 2013-2014, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời lãnh đạo các cấp các ngành, sự ủng hộ của Ban Đại diện Cha mẹ học sinh, sự nhiệt tình, tâm huyết, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tất cả vì học sinh thân yêu, phát huy đạo đức nhà giáo của các thầy cô giáo; đặc biệt là ý thức vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức tác phong, vượt qua khó khăn của các em học sinh, Trường Bùi Thị Xuân đã đạt các chỉ tiêu đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, như:
Phong trào thi đua 2 tốt trong giáo viên đã thu được kết quả tốt: Thầy Nguyễn Văn Lương đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Soạn giáo án cấp huyện, cô Lê Thị Hồng Khoa đạt giải Nhì cấp huyện qua hội thi Tin học không chuyên, thầy giáo Y’ T lắp Niê tham gia dự thi Tiếng hát ngành Giáo dục cấp tỉnh đạt giải A. Dự thi viết SKKN có: 4 giải B, 2 đạt giải C cấp huyện, 7 thầy cô giáo được UBND huyện công nhận là CSTĐ cấp cơ sở. Những bông hoa tươi thắm ấy đã đi đầu lập thành tích trong chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao chất lượng dạy, học. Đặc biệt, sau nhiều cố gắng, năm học vừa qua, Thầy và trò chúng tôi phấn đấu thật nhiều để có 1 học sinh đạt giải Nhất trong cuộc thi giải Toán qua Internet, đó là em: Lê Minh Niê, học sinh lớp 1A. Tham gia thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Đạt 1 Giải Ba môn đẩy gậy, Tham gia thi “ Phụ trách sao giỏi- Nhi đồng chăm ngoan”: đạt giải Khuyến khích. Học sinh THCS dự thi “ Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống” đạt 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích, đạt 1 giải Nhất cấp tỉnh và được đề nghị dự thi cấp quốc gia. Tuy con số này còn khiêm tốn nhưng đó là nỗ lực của nhà trường trong việc nâng cao hơn nữa uy tín của mình. Rất ghi nhận và cảm ơn các Thầy cô giáo, các em học sinh đã làm rạng danh nhà trường.
Với những thành tích vừa kể trên, nhà trường hân hoan đón nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, được UBND huyện tặng giấy khen.
Chi bộ nhà trường được Ban thường vụ huyện ủy khen “Chi bộ Có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Một năm qua là một quá trình phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi của tập thể thầy trò trường Bùi Thị Xuân đã thu được một số kết quả rất đáng khích lệ. Đây là tín hiệu vui, là nền tảng tạo đà phát triển cho nhà trường trong các năm học sau. Điều đó càng củng cố ở chúng ta niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ tất yếu của nhà trường trong tương lai.
Năm học 2014-2015, năm học toàn ngành tập trung thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: công tác quản lý giáo dục và đào tạo, tổ chức hoạt động giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Phát huy những thành tích đạt được trong năm học qua, năm học này nhà trường tiếp tục tổ chức hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua, đặc biệt là tích cực hưởng ứng “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hình thức mới mẻ, sáng tạo, phong phú nhằm gắn việc học tập với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, hướng đến xây dựng một tập thể, một đơn vị trường học “Dân chủ-Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”. Đồng thời Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy phục vụ cho dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Đặc biệt tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục toàn diện như giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, tuyên truyền rộng rãi trong học sinh và phụ huynh ý thức chấp hành luật giao thông; củng cố kỷ cương nề nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả. Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa để ra nhiều sân chơi, cơ hội sinh hoạt tập thể, giao lưu học tập trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Chúc quý thầy cô giáo, các em học sinh luôn vui tươi, hăng hái, tràn đầy niêm tin và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015.
                          

                                                                                                                       Tin và ảnh: Hải Yến

 

Bao giờ hết khai giảng sáo rỗng?

 Ngày khai giảng năm học mới lại đến. Nhớ lại năm mươi năm về trước, ngày khai giảng đầu tiên trong đời, tự dưng tôi thấy lòng mình chộn rộn. Còn bây giờ, lễ khai giảng dường như nặng về hình thức hơn...

Thầy giáo Nguyễn Duy Xuân, một người tự nhận "số phận đã gắn cuộc đời với những lễ khai trường, khi tôi chọn cho mình cái nghiệp nhà giáo" đã chia sẻ những suy tư của mình khi thời khắc ngày khai trường lại tới. VietNamNet giới thiệu bài viết của ông, và mong nhận được những chia sẻ khác của các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh nhân dịp đầu năm học mới, theo địa chỉ: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

khai giảng, năm học mới

Học sinh Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú, TP.HCM) trong lễ khai giảng năm học 2014-2015 (Ảnh Lê Huyền)

Nhớ lại năm mươi năm về trước, ngày khai giảng đầu tiên trong đời,tôi đeo bên hông tòng teng cái xắc vải mẹ mới may cho, chạy lon ton theo mợ tôi là cô giáo trường làng để đến lớp "Vỡ lòng".

Nói tòng teng vì bên trong xắc chỉ có một cuốn vở đóng bằng giấy nứa bên ngoài bọc giấy báo cũ và cây bút chì mà cha tôi đã gọt sẵn. Bất chợt lại nhớ tới câu hát của trẻ thơ: “Hôm nay trời nắng chang chang / Mèo con đi học chẳng mang thứ gì/Chỉ mang một cái bút chì / Và mang một mẩu bánh mì con con”.

Bút chì thì có nhưng bánh mì thì không, hình ảnh này chưa có trong đầu trẻ thôn quê ngày ấy. Có chăng trong túi là mấy miếng khoai lang khô hay một ít ngô rang mà thôi.

Một năm "Vỡ lòng" cộng với mười năm phổ thông, cái xắc của tôi vẫn tòng teng như thế, lúc nhiều nhất chứa trong đó cũng không quá dăm cuốn cả sách và vở, thêm vài thứ êke, compa, thước kẻ. Bạn bè tôi, có đứa còn không có túi xách, sách vở thì vài ba cuốn cuộn tròn cầm tay, đút túi quần hoặc là dắt lưng.

Thời học sinh của chúng tôi, đi học sao mà cứ nhẹ tênh, chẳng phải như các cháu bây giờ, cõng trên lưng cả một ba lô nặng trĩu.

Trường cách xa nhà, tôi đi mỏi cả chân mà vẫn chưa thấy đến. Chưa bao giờ tôi phải đi xa như vậy. Cha tôi bảo trường làng do một gia đình địa chủ bỏ tiền ra xây từ thời Pháp thuộc, bề thế nhất vùng lúc bấy giờ. Nghe các cụ cao niên kể, hồi 30, 31 ngôi trường này từng là nơi chính quyền thực dân giam cầm, tra tấn các chiến sĩ Xô viết Nghệ - Tĩnh. Sau ngày khai giảng, tôi cũng đã thấy trong phòng truyền thống của trường những hình vẽ minh họa bọn lính dùng báng súng đánh đập các chiến sĩ bị trói vào cọc giữa sân trường, máu đỏ thấm đất.

Bước chân tới cổng trường, tôi ngửa cổ nhìn mái nhà cao vút, bỗng thấy ngợp và sợ. Bạn bè thì lạ hoắc. Cũng may có mợ bên cạnh nên tôi cảm thấy yên tâm hơn.
Buổi lễ khai giảng diễn ra chóng vánh, bạn bè chúng nó theo bố mẹ, anh chị về hết, còn lại mình tôi tha thẩn trước lớp đợi mợ tôi xong việc dẫn về.

Ngôi trường tuổi thơ ấy nay không còn nữa. Chẳng hiểu sao một chứng tích lịch sử như vậy lại bị bỏ hoang rồi bị phá dỡ cách đây mấy năm. Mỗi lần về thăm quê, ngang qua nơi trường cũ, bỗng thấy lòng bâng khuâng, chạnh nhớ trường xưa và bạn bè một thuở.

******************

Số phận đã gắn cuộc đời tôi với những lễ khai trường, khi tôi chọn cho mình cái nghiệp nhà giáo. Biết bao lễ khai trường đã đi qua đời tôi. Có lễ diễn ra giản dị trong lớp học sơ tán thời chiến tranh bom đạn, thầy chủ nhiệm lớp nói mấy lời ngắn gọn động viên, nhắc nhở chúng tôi gắng sức học hành, thế là bắt đầu một năm học mới. Có lễ diễn ra giữa sân trường rợp cờ hoa ngày chiến thắng nhưng vẫn ấm tình thầy trò, bè bạn.

Còn bây giờ, lễ khai giảng dường như nặng về hình thức hơn với những bài diễn văn, bài phát biểu đã được chuẩn bị sẵn, nội dung cứ na ná như nhau, thưa gửi thì dài dằng dặc. Bây giờ, nhờ công nghệ số, chỉ cần kích chuột một cái, sửa số liệu ngày tháng là có ngay một bản văn, đầy những ngôn từ sáo rỗng. Vì bệnh hình thức mà người ta quan trọng hóa lễ khai giảng để rồi cả thầy và trò phải tập dượt mướt mồ hôi trước khi công diễn, chẳng khác gì một màn kịch trên sân khấu.

Trên cái sàn diễn hoành tráng, chưng đầy những hoa tươi và băng rôn đỏ chúc mừng, người ta thi nhau khoe thành tích của nhà trường, thi nhau thay mặt chính quyền, ban ngành huấn thị chỉ đạo mà quên mất chủ thể chính của buổi lễ là hàng trăm, hàng ngàn học sinh đang mệt mỏi chịu đựng sự “tra tấn” ấy dưới trời nắng nóng. 

Ngày khai giảng vì thế mà mất “thiêng”, phần vì trước đó các trường đã vào năm học mới gần cả tháng trời rồi, đâu còn là dịp để bạn bè, thầy cô gặp gỡ nhau mà tíu tít đủ chuyện sau ba tháng hè xa cách.

Biết đến bao giờ ngành giáo dục mới loại khỏi tư duy của mình những lối mòn sáo rỗng hình thức, trả lại sự chân thực, trong sáng cho ngày khai trường, để nó mãi mãi là ngày hội đích thực của thầy và trò?

Nguyễn Duy Xuân

 

Dự kiến THCS kéo dài hết lớp 10

Dự kiến THCS kéo dài hết lớp 10

 Đây là một trong hai phương án được đưa ra tại dự thảo Tờ trình về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

giáo dục, sách giáo khoa, hội thảo, đề xuất, quốc hội

Ngày 20/8 đã diễn ra phiên họp thứ 2 năm 2014 của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.

Trong phiên họp này, có 5 nội dung được đưa ra thảo luận là: Hệ thống giáo dục quốc dân những nội dung cần hoàn thiện; đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông; Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015; Hội nhập quốc tế trong quá trình đổi mới giáo dục đại học; Xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Với dự thảo Tờ trình Về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được đưa ra tại phiên họp, có một số nội dung đổi mới chưa thấy trong các thông tin được công bố trước đây.

Cụ thể, trong phần nhiệm vụ và giải pháp, dự thảo đưa ra vấn đề xác định lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông, với 2 phương án có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Phương án 1: Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học (5 năm học giáo dục tiểu học và 5 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 2 năm học.

Ưu điểm: So với phương án 9 năm học, thời gian thực hiện giáo dục cơ bản thêm 1 năm nên có điều kiện tốt hơn trong việc trang bị kiến thức phổ thông nền tảng; Độ tuổi 16 phù hợp hơn so với độ tuổi 15 trong phân luồng sau giáo dục cơ bản; Giáo dục trung học phổ thông trong 2 năm học so với 3 năm học sẽ thuận tiện định hướng nghề nghiệp hơn, đáp ứng được nhu cầu tăng thêm số phòng học/ lớp để phục vụ dạy học tự chọn; Giáo dục trung học cơ sở trong 5 năm học (thêm 1 năm học) sẽ tận dụng cơ sở vật chất đồng thời tăng thêm số lớp, số giáo viên của nhà trường, thuận tiện sinh hoạt chuyên môn; Thực trạng giáo dục phổ thông hiện hành cho phép thực hiện.

Hạn chế: Nếu thực hiện theo phương án này đòi hỏi phải điều chỉnh quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 (về thời gian của mỗi cấp học giáo dục phổ thông) và phải cơ cấu lại các yếu tố trong hệ thống giáo dục hiện hành.

Phương án 2: Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 9 năm học (5 năm học giáo dục tiểu học và 4 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 3 năm học.

Ưu điểm của phương án này là đảm bảo quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 và đảm bảo sự ổn định của hệ thống giáo dục hiện hành.

Hạn chế của phương án này là thời lượng 9 năm học dành cho trang bị kiến thức phổ thông nền tảng, đặc biệt là giáo dục hướng nghiệp ở trung học cơ sở còn ít so với yêu cầu mới; Giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm học ở trung học phổ thông là nhiều.

Đáng chú ý, trong dự thảo mới nhất của Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (tháng 8/2014), tại phụ lục Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phần Kế hoạch giáo dục được xây dựng theo phương án 1 - giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học.

Về biên soạn SGK mới, theo dự thảo Tờ trình Về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông…, trên cơ sở một chương trình thống nhất, khuyến khích có nhiều SGK theo hướng xã hội hoá.

Dự thảo đưa ra 2 phương án triển khai:

Phương án 1: Bộ GD-ĐT chủ động tổ chức biên soạn đầy đủ một bộ SGK; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ SGK hoặc các cuốn SGK khác, nhất là SGK cho các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

Phương án 2: Khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức biên soạn những SGK mà các tổ chức, cá nhân không đăng ký biên soạn.


Ngân Anh

 

Có nên đưa Tin học thành môn chính ở trường phổ thông?

  Tin học ở trường phổ thông vẫn chỉ được xem là môn phụ nên chưa được nhà trường và giáo viên quan tâm đầu tư, nhiều học sinh chỉ được học theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa". Liệu đã đến lúc đưa Tin học trở thành môn học chính?

Tại buổi giao lưu "Thắp sáng ước mơ CNTT" diễn ra mới đây ở Hà Nội trong khuôn khổ kỷ niệm 20 năm Hội thi Tin học Trẻ toàn quốc, ông Lâm Trọng Trinh - Trưởng phòng CNTT Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu chia sẻ:

Ảnh minh họa.

"Bộ môn Tin học ở trường phổ thông hiện vẫn chỉ được xem là môn phụ, thậm chí tầm quan trọng không bằng một số môn xã hội khác. Bởi vậy, nhà trường không quan tâm đầu tư, giáo viên Tin học cũng không đầu tư nhiều.

Đó là một khó khăn cho việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng CNTT cho các em học sinh, nhất là với những đội tuyển thi Tin học toàn quốc. Mong các cấp quan tâm để Tin học không bị xem thường như hiện nay".

Theo tìm hiểu, mặc dù Tin học có vai trò quan trọng không nhỏ giúp giới trẻ tiếp cận với nguồn thông tin, kiến thức phong phú, phục vụ cho việc học tập và công việc... song các trường tiểu học và trung học cơ sở tại Việt Nam hiện nay đều đang gặp nhiều khó khăn trong việc giảng dạy môn này. Tin học vẫn là môn tự chọn, thời lượng học hàng tuần chỉ 1 - 2 tiết, rất nhiều học sinh học theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa".

Có trường cho học sinh làm quen với môn Tin học ngay từ lớp 1, nhưng cũng có trường áp dụng môn này từ lớp 2 hoặc lớp 3 với các mức phí cũng khác nhau. Đến cấp trung học cơ sở, khi chuyển sang phần học nghề (từ lớp 8) thì Tin học chỉ là một trong những lựa chọn tương đương với Điện, May, Thêu...

Bàn về câu chuyện bộ môn Tin học trong trường phổ thông hiện nay, ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ Thông tin & Truyền thông) nhận xét:

"Môn Tin học là một trong số ít môn ở trường tiểu học, phổ thông mà các em học sinh có thể ứng dụng, thực hành được ngay trong cuộc sống, khi mà ứng dụng CNTT đã len lỏi vào từng ngõ ngách trong đời sống.

Với bộ môn Tin học, các em có thể vừa học vừa chơi vừa thực hành, dần hình thành niềm đam mê cho các em để định hướng nghề nghiệp về sau.

Tuy nhiên, hiện tại, Tin học vẫn đang được xem là môn phụ. Cần cố gắng đưa môn học này có vị trí xứng đáng hơn trong chương trình học phổ thông. Mới đây, Bộ TT&TT vừa ban hành Chuẩn kỹ năng CNTT.

Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT đưa chuẩn này vào chương trình đào tạo tin học trong các trường, đồng thời đưa môn Tin học ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn.

Mặt khác, Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng nhiều cơ quan có liên quan khác thúc đẩy việc phát triển nguồn nhân lực CNTT, đưa Tin học thành môn học chính thức trong các trường phổ thông; tạo phong trào học CNTT trong các lứa tuổi học sinh phổ thông".

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến chưa hoàn toàn đồng tình với việc ngay lập tức đưa Tin học trở thành môn học chính thức trong các trường tiểu học, trung học cơ sở.

Có ý kiến cho rằng vấn đề cần ưu tiên nhất hiện nay là cải cách, giảm tải nội dung học cho học sinh, đưa thêm Tin học vào các môn học chính cùng với Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ thì có vẻ đi ngược xu hướng giảm tải và khiến cho áp lực bài vở của học sinh sẽ thêm nặng gánh.

Mặt khác nếu Tin học trở thành môn chính thức ngay trong thời gian ngắn tới, những trường học ở vùng sâu, vùng xa, địa phương khó khăn khó có thể chạy theo được về cơ sở vật chất, hạ tầng máy móc, thiết bị, cũng như đội ngũ giáo viên.

Lại có ý kiến phân tích thực ra Tin học cũng chỉ là một môn học trang bị công cụ cho học sinh, thời lượng học trên lớp chỉ đáp ứng nhu cầu học hỏi những kiến thức căn bản, còn có thể sử dụng công cụ này hiệu quả đến đâu thì tùy thuộc phần lớn vào sự đam mê, ham thích và ý thức tự giác của người học.

Thời gian qua, dù Tin học chỉ là môn phụ nhưng trong các cuộc thi Tin học gần đây, với sự đam mê tìm hiểu về CNTT, số lượng thí sinh xuất sắc xuất hiện ngày càng nhiều, các phần mềm ứng dụng ngày càng có tính tiện dụng, hữu ích trong đời sống thường ngày.

Theo ITC News

 

Trang 10 trong tổng số 10