TIN TỨC - SỰ KIỆN

Danh sách cụm thi tốt nghiệp THPT năm 2015

DANH SÁCH CỤM THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA

(Ban hành kèm theo Quyết định số:         /QĐ-BGDDT ngày 16 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giao nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục đại học
chủ trì tổ chức cụm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015)

alt 

            1. Các cụm thi đặt tại Thành phố Hà Nội

            Khu vực Hà Nội có 08 cụm thi do các trường đại học (ĐH) chủ trì như sau:

Cụm thi số 1: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội;

Cụm thi số 2: Trường ĐH Kinh tế quốc dân;

Cụm thi số 3: Trường ĐH Thủy lợi;

Cụm thi số 4: Học viện Kỹ thuật quân sự;

Cụm thi số 5: Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội;

Cụm thi số 6: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội;

Cụm thi số 7: Trường ĐH Lâm nghiệp;

Cụm thi số 8: Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

            Các cụm thi này dành cho thí sinh của Thành phố Hà Nội và 05 tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình và Bắc Ninh.

            2. Các cụm thi đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh

            Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có 08 cụm thi do các trường ĐH chủ trì như sau:

Cụm thi số 9: ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh;

Cụm thi số 10: Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh;

Cụm thi số 11: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh;

Cụm thi số 12: Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh;

Cụm thi số 13: Trường ĐH Sài Gòn;

Cụm thi số 14: Trường ĐH Tôn Đức Thắng;

Cụm thi số 15: Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh;

Cụm thi số 16: Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh.

            Các cụm thi này dành cho thí sinh của Thành phố Hồ Chí Minh và 06 tỉnh: Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận và Tây Ninh.

            3. Các cụm thi đặt tại Thành phố Hải Phòng

            Khu vực Hải Phòng có 02 cụm thi do các trường đại học (ĐH) chủ trì như sau:

Cụm thi số 17: Trường ĐH Hàng hải Việt Nam;

Cụm thi số 18: Trường ĐH Hải Phòng (phối hợp với Trường Đại học Giao thông vận tải).

            Các cụm thi này dành cho thí sinh của Thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương.

            4. Các cụm thi đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác

Cụm thi số 19: đặt tại tỉnh Sơn La, do Trường ĐH Tây Bắc chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội), dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Điện Biên và Sơn La

Cụm thi số 20: đặt tại tỉnh Thái Nguyên, do ĐH Thái Nguyên chủ trì, dành cho thí sinh của 05 tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Kạn và Thái Nguyên.

Cụm thi số 21: đặt tại tỉnh Tuyên Quang, do Trường ĐH Tân Trào chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2), dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Hà Giang và Tuyên Quang.

Cụm thi số 22: đặt tại tỉnh Phú Thọ, do Trường ĐH Hùng Vương chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Mỏ - Địa chất), dành cho thí sinh của 04 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Lai Châu.

Cụm thi số 23: đặt tại tỉnh Thái Bình, do Trường ĐH Y Thái Bình chủ trì, dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Thái Bình và Hưng Yên.

Cụm thi số 24: đặt tại tỉnh Thanh Hóa, do Trường ĐH Hồng Đức chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Y Hà Nội), dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Thanh Hóa và Ninh Bình.

Cụm thi số 25: đặt tại tỉnh Nghệ An, do Trường ĐH Vinh chủ trì, dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cụm thi số 26: đặt tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, do ĐH Huế chủ trì, dành cho thí sinh của 03 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Cụm thi số 27: đặt tại Thành phố Đà Nẵng, do ĐH Đà Nẵng chủ trì, dành cho thí sinh của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Cụm thi số 28: đặt tại tỉnh Bình Định, do Trường ĐH Quy Nhơn chủ trì, dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Bình Định và Quảng Ngãi.

Cụm thi số 29: đặt tại tỉnh Gia Lai, do Cơ sở Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Gia Lai chủ trì, dành cho thí sinh của các tỉnh: Gia Lai và Kon Tum.

Cụm thi số 30: đặt tại tỉnh Đắk Lắk, do Trường ĐH Tây Nguyên chủ trì, dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Đắk Lắk và Đắk Nông.

Cụm thi số 31: đặt tại tỉnh Lâm Đồng, do Trường ĐH Đà Lạt chủ trì, dành cho thí sinh của các tỉnh: Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Cụm thi số 32: đặt tại tỉnh Khánh Hòa, do Trường ĐH Nha Trang chủ trì, dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Khánh Hòa và Phú Yên.

Cụm thi số 33: đặt tại Thành phố Cần Thơ do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì, dành cho thí sinh của Thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang.

Cụm thi số 34: đặt tại tỉnh Đồng Tháp, do Trường ĐH Đồng Tháp chủ trì, dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Đồng Tháp và Long An

Cụm thi số 35: đặt tại tỉnh Trà Vinh, do Trường ĐH Trà Vinh chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh), dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Trà Vinh và Vĩnh Long.

Cụm thi số 36: đặt tại tỉnh Tiền Giang, do Trường ĐH Tiền Giang chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh), dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Tiền Giang và Bến Tre.

Cụm thi số 37: đặt tại tỉnh An Giang, do Trường ĐH An Giang chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh), dành cho thí sinh của 02 tỉnh: An Giang và Kiên Giang.

Cụm thi số 38: đặt tại tỉnh Bạc Liêu, do Trường ĐH Bạc Liêu chủ trì (phối hợp với Trường ĐH Y Dược Cần Thơ), dành cho thí sinh của 02 tỉnh: Bạc Liêu và Cà Mau./.

 

 

 

Cán bộ, công chức, viên chức được tăng lương

Những người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống sẽ được tăng thêm tiền bằng 8% mức lương hiện hưởng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định tiền lương tăng thêm với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống.

alt 

Những người trong diện tăng lương

Cụ thể, mức tăng bằng hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh nhân với mức lương cơ sở 1.150.000 đồng mỗi tháng rồi nhân với 8%.

Tiền lương tăng thêm không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các loại phụ cấp lương. 

Kinh phí thực hiện lấy từ nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ tiền lương và các khoản có tính chất lương) của cơ quan, đơn vị; sử dụng tối thiểu 40% số thu phí, lệ phí được để lại theo chế độ năm 2015 của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; với số thu dịch vụ sử dụng tối thiểu 40% chênh lệch thu, chi từ hoạt động dịch vụ.

Riêng đơn vị sự nghiệp thuộc ngành y tế có thể sử dụng tối thiểu 35% số thu để lại theo chế độ (sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế); sử dụng 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương (không kể tăng thu tiền sử dụng đất và khoản 50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2015 so với dự toán năm trước sau khi đảm bảo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng còn dư).

Ngân sách Trung ương bổ sung nguồn kinh phí thực hiện mức tiền lương tăng thêm trong trường hợp các Bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện đúng quy định nêu trên nhưng vẫn thiếu nguồn.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/4. Chế độ quy định tại Nghị định này được tính hưởng từ 1/1/2015.

Lan Hạ

 

Tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc mầm non huyện Krông Búk năm học 2014 – 2015

Sau gần 01 tháng tổ chức, ngày 30/01/2015 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Búk tổ chức tổng kết và trao giấy công nhận giáo viên dạy giỏi bậc học mầm non cấp huyện năm học 2014-2015.

                              alt

Tham dự Hội thi lần năm học này có 36 giáo viên của 11/14 trường Mẫu giáo, Mầm non trên địa bàn huyện. Tại Hội thi mỗi giáo viên đã thực hiện 3 phần thi: báo cáo sáng kiến kinh nghiệm; Bài thi viết kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan đến phạm vi chương trình giáo dục mầm non; những hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành; thi 2 tiết thực hành giáo dục trẻ, trong đó một hoạt động do giáo viên tự chọn, một hoạt động do Ban tổ chức đề ra bằng hình thức bốc thăm...

Hội thi nhằm tuyển chọn, công nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi bậc Mầm non của huyện. Hội thi còn tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên giáo viên mầm non thể hiện năng lực trình độ, học tập, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy theo hướng dạy học tích cực, sinh động và hiệu quả, nhằm tạo sự phấn khởi thu hút cho học sinh yêu thích đến lớp, đến trường. Kết quả, Ban tổ chức xét công nhận 25 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi bậc mầm non. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tặng giấy khen cho 12 giáo viên có thành tích xuất sắc tại Hội thi.

Tin và ảnh: Lê Huỳnh Sang

 

 

 

 

 

 

 

5 “bí kíp” giúp giáo viên thành công với Thông tư 30

5 “bí kíp” giúp giáo viên thành công với Thông tư 30

GD&TĐ - Ông Hà Huy Giáp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT Bắc Giang  chia sẻ bí quyết để giáo viên dễ dàng hơn trong viết nhận xét, giúp học sinh tiến bộ trong học tập, rèn luyện hình thành phẩm chất và năng lực theo đúng mục đích của Thông tư 30.

Kỹ năng đầu tiên: Năng lực quan sát

Việc đầu tiên, vô cùng quan trọng là giáo viên cần phải rèn năng lực quan sát học sinh hoạt động.

Để có năng lực quan sát, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì quan sát chi tiết, tỉ mỉ, cụ thể việc học và hoạt động của học sinh.

Tránh từ một biểu hiện nhỏ mà nhận định, đánh giá cả một quá trình phấn đấu của học sinh.

Quan sát học sinh là phải bao quát được mọi hoạt động từ hoạt động học trong lớp đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để giúp giáo viên có thông tin một cách chắc chắn về các biểu hiện của học sinh ở tất cả các mặt.

Giáo viên phải gần gũi, biết lắng nghe học sinh để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng em.

Điều này rất có ý nghĩa bởi chỉ khi giáo viên vừa là thầy, vừa là bạn của học sinh mới thực sự hiểu được các em nghĩ gì, cần gì và mong muốn gì; từ đó sẽ có những nhận xét, phương án giúp đỡ tốt nhất để các em thay đổi về hành vi, thái độ.

Kỹ năng cho lời nhận xét

Ghi nhận xét thường xuyên thông qua việc chắt lọc và phân tích các thông tin về học sinh là việc làm rất quan trọng với giáo viên.

Những nhận xét của giáo viên cần chứa đựng những tâm tư, tình cảm và cả sự tâm huyết sâu sắc về mỗi học sinh.

Khi giáo viên nêu rõ, cụ thể về ưu điểm, hạn chế của học sinh đồng thời đưa ra hướng giải quyết phù hợp sẽ giúp các em tìm được phương pháp học tập và rèn luyện tốt nhất.

Mỗi giáo viên cần tham gia tích cực vào sinh hoạt chuyên môn tại trường để chia sẻ học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp về viết nhận xét học sinh.

Trong sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên hãy đưa ra những minh chứng về bài làm của học sinh hay video, hình ảnh ghi lại hoạt động của học sinh để cùng nhau thảo luận, phân tích và viết những nhận xét.

Từ đó giáo viên sẽ hình thành được năng lực quan sát, ghi chép về các mặt hoạt động của mỗi học sinh trong lớp.

Với cách cộng tác như vậy giáo viên sẽ hiểu biết sâu sắc hơn về đặc điểm tâm lý, năng lực của học sinh đồng thời học được những sáng kiến nhận xét hay, có ý nghĩa giáo dục học sinh từ đồng nghiệp.

Tổ chức hoạt động dạy học: Mạnh dạn lược nội dung hàn lâm

Khi đã có những nhận xét sát thực về mỗi học sinh, việc quan trọng nhất của giáo viên là tổ chức hoạt động dạy - học và hoạt động giáo dục phù hợp để giúp các em học sinh tiến bộ.

Đối với hoạt động dạy - học, giáo viên cần mạnh dạn lược bớt những nội dung trong sách giáo khoa mang tính hàn lâm, lý thuyết, ít có ý nghĩa với học sinh.

Bổ sung vào đó là những nội dung gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các em, nội dung mang tính địa phương để học sinh được suy nghĩ, trải nghiệm, khám phá, bộc lộ bản thân, tự học và tự giải quyết vấn đề.

Giáo viên cần coi trọng việc thiết kế và tổ chức hoạt động học theo nhóm cộng tác ở mỗi giờ học.

Thông qua việc học nhóm học sinh sẽ chủ động đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề trong học tập; mạnh dạn tự tin trao đổi, hợp tác với bạn bè; kĩ năng làm việc theo nhóm, các kỹ năng xã hội,... được hình thành và phát triển.

Tổ chức hoạt động giáo dục: Không làm thay, làm hộ học sinh

Đối với hoạt động giáo dục, giáo viên cần tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú như hoạt động tự quản, tự phục vụ; trang trí trường lớp học; tìm hiểu lịch sử địa phương; hoạt động trải nghiệm thực tế ở địa phương,…

Trong mỗi hoạt động giáo dục, giáo viên cần tạo điều kiện và khuyến khích các em chủ động trong việc tổ chức điều khiển và tự quản các hoạt động, tích cực tham gia vào các khâu lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện và đánh giá các hoạt động của mình. Người lớn tránh làm thay, làm hộ học sinh.

Quá trình đó giúp các em hình thành thói quen tự quản, tự phục vụ như biết sắp xếp chỗ ngồi, phân loại đồ dùng, sách vở, sử dụng sách thư viện, vệ sinh lớp học khi ở trường, đặc biệt là năng lực giao tiếp, kĩ năng hợp tác nhóm, kĩ năng xã hội được rèn luyện và phát triển.

Hình thành ý thức phụ huynh cần chủ động gặp giáo viên

Giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc giáo dục học sinh. Qua đó giáo viên sẽ có cái nhìn toàn diện về học sinh khi đánh giá các em.

Để thực hiện tốt việc phối hợp giáo viên nên tạo được sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của phụ huynh, ngoài việc giáo viên chủ động đến thăm gia đình học sinh để phối hợp giáo dục thì rất cần thiết hình thành ý thức từ phụ huynh lcần phải chủ động gặp giáo viên để phối hợp giáo dục.

Giáo viên trao đổi với phụ huynh, tích cực hướng dẫn con em mình tự làm một số việc để phục vụ bản thân như đánh răng, rửa mặt, gập chăn màn, mặc quần áo, sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập,... phù hợp với lứa tuổi và khả năng đồng thời hoàn thành các bài vận dụng thực hành ở nhà và ngoài xã hội.

Giáo viên cũng cần thường xuyên đề xuất với cán bộ quản lý nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức các hoạt động tập thể theo hướng tất cả học sinh được tham gia và tham gia một cách chủ động để có cơ hội được hình thành phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của Thông tư 30.

Việc đánh giá học sinh bằng nhận xét thay cho điểm số trong đánh giá thường xuyên là bước chuyển lớn trong tư duy và nhận thức của mỗi giáo viên.


Trong quá trình triển khai thực hiện, vấn đề khó khăn nhất của giáo viên là làm sao có được những nhận xét cụ thể, tỉ mỉ và mang tính giáo dục cao; đồng thời tìm ra các giải pháp giúp hình thành cho học sinh năng lực, phẩm chất và kiến thức kĩ năng môn học.

 

Ông Hà Huy Giáp

 

Sinh viên đại học chính quy có thể được tạm hoãn nhập ngũ

Thường vụ Quốc hội nhất trí tạm hoãn gọi nhập ngũ với sinh viên đang học hệ đại học chính quy và kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ với đối tượng này lên 27. 

Sáng 19/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bàn về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi góp ý, đối với sinh viên đang học hệ chính quy không nên gọi nhập ngũ, bởi như vậy là xem nhẹ hiệu quả đào tạo, chỉ coi trọng quân sự chứ không coi trọng những lĩnh vực khác.

Theo ông Thi, gọi nghĩa vụ quân sự mà không nới độ tuổi là khó, vì tốt nghiệp THPT là 18 tuổi, học đại học 4 năm nhưng có thể lưu ban, ốm đau, cố tình vượt tuổi. "Chúng ta chỉ tính cơ học, còn thực tế có trường hợp cố kéo dài thời gian học để vượt tuổi gọi nhập ngũ", ông Thi nói.

Ông Thi đề xuất, việc lựa chọn học đại học trước rồi mới đi nghĩa vụ quân sự nên để thanh niên tự quyết. Các em học xong mới gọi nghĩa vụ quân sự là đúng với mục tiêu đáp ứng nhân lực có trình độ kỹ thuật cao. Vì vậy, cần kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ đến 27 thay vì 25 như hiện nay.

nhap-ngu-4671-1419844657-5213-1421637846

Sinh viên đang học đại học sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Ảnh: Nguyên Anh.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho rằng, thanh niên đang học đại học thì không nên gọi đi nghĩa vụ quân sự vì việc học phải liên tục. Nếu đi nghĩa vụ quân sự 2 năm, khi về học sẽ quên mất kiến thức. "Thời chiến thì khác, còn thời bình thì không nên gọi sinh viên đi nghĩa vụ, chúng ta có thể gọi các em sau khi đã học xong", ông Ksor Phước góp ý.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết, nếu kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ đến 27 và gọi 100% số này đi nghĩa vụ thì mới có tác dụng hiện đại hoá quân đội. Tuy nhiên, thực tế quân đội mới gọi vài trăm người, nên lại gây bất cập ngay trong tuổi 27.

"Kéo dài tuổi gọi nhập ngũ đến 27 sẽ mở rộng đối tượng nhập ngũ, nhưng gia tăng mất công bằng vì tỷ lệ gọi rất thấp. Đây là bài toán khó", ông Khoa phân tích và thông tin, hiện nay sinh viên tốt nghiệp nhập ngũ tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng 5% và vẫn chưa sử dụng hiệu quả vì ngành học không phù hợp với quân đội.

Tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh chia sẻ, tâm tư của đại biểu Quốc hội là muốn gọi hết công dân trong độ tuổi vào quân đội để được rèn luyện, nhưng rất khó. Bởi mỗi năm có 7-8 triệu người đến độ tuổi gọi nhập ngũ, trong khi quân đội chỉ tuyển một phần nhỏ.

Các đại biểu đề nghị sinh viên tự đảm bảo kinh phí để học quân sự tập trung trong 3 tháng và được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong thời bình, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng cho rằng điều này là không nên vì sinh viên rất đông, cả nước có 32 trung tâm quốc phòng an ninh. Số lượng trung tâm này chỉ đảm bảo đào tạo vài trăm nghìn người, nếu đưa hàng triệu sinh viên vào học thì không khả thi. Hơn nữa sẽ không công bằng giữa người có tiền và không có tiền, chất lượng đào tạo cũng hạn chế.

"Về độ tuổi tạm hoãn nghĩa vụ, Chính phủ trình dự thảo sinh viên đang học chính quy thì được tạm hoãn, sau này kết thúc thì gọi sau. Nhưng đại biểu lại cho ý kiến không hoãn. Qua tiếp thu và thảo luận, ban soạn thảo vẫn đề nghị hoãn gọi đối tượng này để ổn định tư tưởng sinh viên, tránh những kẽ hở trong quá trình tuyển quân. Tuổi gọi có thể kéo dài cho đối tượng tạm hoãn này", Bộ trưởng cho hay.

Kết thúc thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tổng hợp các ý kiến đại biểu, theo đó đồng ý tạm hoãn gọi nhập ngũ với sinh viên đang học hệ đại học chính quy và kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27. Còn thanh niên bình thường vẫn duy trì độ tuổi gọi nhập ngũ như trước - từ 18 đến 25.

Dự luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) theo kế hoạch sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp giữa năm 2015.

Hoàng Thuỳ

 

Nỗi niềm của giáo viên về đánh giá trò tiểu học

Gửi bài viết đến VietNamNet, các nhà giáo tiểu học tiếp tục phản ánh sự quá tải lao động khi thực hiện đánh giá học sinh theo phương pháp mới, nhất là trước thực tế học sinh thì đông, nhiều giáo viên còn mang nặng tư duy cũ.

 
giáo viên, đánh giá, Thông tư 30, tiểu học
Một giờ học tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Vinh, Nghệ An), nơi áp dụng cách đánh giá theo Thông tư 30 từ trước năm học 2015 - 2016. Ảnh: Hạ Anh
  • Ai ai cũng đua nhau lập danh sách học sinh được khen thưởng cho “bằng vai phải lứa”

Nhiều giáo viên còn mang nặng tư duy cũ, thích thành tích nên chưa thể thay đổi kịp theo yêu cầu mới của Thông tư 30. Để khống chế tối đa số lượng học sinh được khen thưởng, có trường quy định mức trần không quá 50% tổng số học sinh trong lớp được bình bầu. Nhưng nhiều trường, cứ để giáo viên tự do lựa chọn nên con số học sinh được khen lên tới hơn 90% tổng số học sinh của lớp.

Theo lý giải của một số hiệu trưởng: “Khen thưởng nhiều như thế, để tránh sốc cho phụ huynh, bao nhiêu năm con cái người ta đạt học sinh giỏi. Giờ một lớp nếu chỉ xét dăm em thì khó quá…”.

Thế là hầu như học sinh nào cũng được khen, không khen về học tập, lại được khen về năng lực hay phẩm chất... Mặc dù Thông tư 30 nêu rõ những học sinh được khen thưởng phải là những em đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác …

Nhưng nhiều giáo viên cũng chỉ dựa vào vài điểm kiểm tra định kỳ các em vừa đạt được để làm căn cứ. Học sinh kiểm tra được 10 điểm tiếng Việt có khi điểm 9 là lấy làm căn cứ chính để khen đạt thành tích học tập môn tiếng Việt, môn Toán hay môn tiếng Anh mà để đạt được điểm 9, 10 ở tiểu học lại quá dễ.

Vì thế số lượng học sinh đạt điểm 9, 10 mỗi lớp cũng trên hai chục em. Nếu căn cứ theo tinh thần Thông tư 30 để xét, một học sinh được khen từng mặt hoặc từng môn phải có thành tích nổi bật ở môn học đó, như thế số lượng học sinh đạt được không phải là dễ, một lớp cũng chỉ vài em hoặc dăm em là cùng.

Một số giáo viên đồng tình ở cách đánh giá: “Chỉ nên xét chọn những học sinh thật sự xuất sắc, con số chỉ dừng lại vài em một lớp thì việc khen thưởng mới có giá trị. Mình trao tờ giấy khen cũng thấy vui”. Nhưng phần lớn giáo viên mang tâm lý lớp có nhiều học sinh được khen là giáo viên dạy giỏi, trường có nhiều học sinh nổi trội là trường có tiếng… nên ai cũng thích học sinh lớp mình, trường mình được khen nhiều và họ cho phép mình dễ dãi trong cách đánh giá. Lớp khen thưởng gần hai chục em, lớp chỉ có vài em thì khó coi quá. Thế là, ai ai cũng đua nhau lập danh sách học sinh được khen thưởng cho “bằng vai phải lứa”.

Để thay đổi một quy định hay một chương trình dạy học thì dễ nhưng thay đổi được nếp nghĩ cũ, hoàn toàn không dễ chút nào. Thiết nghĩ, sau Thông tư 30 cần phải có sự hướng dẫn chi tiết về cách bình chọn và tiêu chí để được khen thưởng tránh tình trạng lại “loạn” học sinh nổi trội hay có thành tích học tập môn…mà nhiều trường tiểu học đang áp dụng như hiện nay.

Cô giáo Hương Giang

  • Ghi học bạ "nhiều vô kể"

Mùa hè năm nay, khi được tập huấn về Thông tư 30, giáo viên chưa biết mường tượng thực hiện ra sao. Nay, khi dạy hết học kì 1 mới thấy nhiều chuyện rối rắm.

Ở những môn như: âm nhạc, thể dục, mỹ thuật, kĩ thuật...chỉ dạy có 1 tiết cho 1 lớp trong tuần thì các giáo viên phải dạy đủ chuẩn 23 tiết/tuần tương đương với 23 lớp thì phải nhận xét hàng ngàn lượt trong vòng một tháng thì quả một áp lực lớn?

Chỉ cần lấy trung bình một giáo viên chuyên dạy 17 lớp/tuần thôi, mỗi lớp bình quân 40 em x 17 = 680 hs, yêu cầu đánh giá 3 tiêu chí: kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất thì 680 hs x 3 sẽ ra 2.040 câu nhận xét trong tháng quả là ôm không xuể (có giảm phân nửa cũng là khó là thực hiện).

Năm học này, sổ đánh giá chất lượng giáo dục các trường tiểu học nhận trễ, đến tháng 12 mới phát cho giáo viên mà tháng 8 đã nhập học rồi. Cho nên nhà trường yêu cầu giáo viên làm lại từ tháng 8 đến tháng 12, khi ráo riết làm chưa xong thì tới thi học kì 1 phải lao vào nhận xét tổng hợp học kì 1 để kịp ghi vào học bạ thì nhiều vô số kể...( tổng cộng dồn lại làm 5 tháng nhận xét và một đánh giá tổng hợp học kì 1 xem như 6 lần trong thời gian rất ngắn cho từ 15-20 lớp).

Lẽ ra, thông tư 30 có hiệu lực từ 15/10/2014 thì áp dụng từ đó về sau cho đỡ giáo viên? Ngày ngày, giáo viên làm đầu tắt mặt tối lo ghi ghi chép chép từ sáng đến chiều cả ban đêm nữa cho xong sổ thì lấy đâu thời gian mà giảng dạy, soạn giáo án...!?

Chưa kể sổ này, giáo viên viết sai làm hư một tí cũng lo âu không biết mua ở đâu vì thuộc dạng hàng hiếm.  

Chuyện giáo viên bộ môn ghi cả ngàn nhận xét thì quả không tưởng rồi. Vậy mà đến nay nhiều trường vẫn còn bệnh thành tích, bệnh hình thức tạo thêm áp lực cho người giảng dạy: có trường BGH gợi ý phải nhận xét các em bằng lời khen thôi không có phê bình chê bai gì cả thì ghi ra sao đây? Nếu ghi theo kiểu nầy thì chắc chắn các câu na ná nhau một kiểu? Có trường còn họp hội quá nhiều ngày nào cũng họp, tranh thủ cả giờ ra chơi, chưa kể giáo viên phải tham gia đủ thứ nào là các phong trào ngoại khóa, bồi dưỡng thường xuyên,dự giờ, thi gv giỏi vòng trường, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tham gia hội giảng vòng huyện, vòng tỉnh, thi viết chữ đẹp,làm phổ cập ..vv....tốn biết bao nhiêu thời gian.

Thực tế cho thấy một giáo viên chỉ làm tốt khi đảm trách một số ít Sổ theo dõi chất lượng giáo dục mà thôi. Còn nếu nhiều quá thì không thể nào thực hiện tốt nổi.

Hy vọng qua năm học nầy lãnh đạo ngành sẽ quan tâm nghiên cứu,rút kinh nghiệm để có biện pháp thực hiện gọn gàng, nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng

 

Trang 7 trong tổng số 10