TIN TỨC - SỰ KIỆN

Bí kíp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn

 Chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn là điểm mấu chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Như vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn?

alt
 

Dưới đây là những chia sẻ của cô Lê Thị Nguyệt – Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên).

Triển khai các chuyên đề

Đây là nội dung sinh hoạt thường xuyên và rất cần thiết, các chuyên đề cần tập trung vào những đề tài như đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng bộ môn, dạy các bài khó, ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu,...

Ở tổ chuyên môn của trường phổ thông nên hạn chế những chuyên đề nặng về lý luận mà việc triển khai trong thực tế còn khó khăn.

Việc triển khai các chuyên đề cần được thực hiện có kế hoạch, được tổ chức, được kiểm tra, đánh giá thì mới có chất lượng và hiệu quả tốt. Trong một năm học cần cơ cấu hợp lý các mảng đề tài.

Mỗi GV chỉ nên đảm trách một chuyên đề, phân bổ thời gian phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Sau khi xác định được các chuyên đề, việc triển khai nên gồm các bước:

Phân công cá nhân chuẩn bị chuyên đề; Tổ trưởng duyệt bản thảo; Báo cáo chuyên đề ở tổ, nhóm, các tổ viên góp ý, phản biện; Cá nhân phụ trách hoàn thiện chuyên đề; Nhân bản cho toàn thể tổ viên áp dụng và lưu hồ sơ để áp dụng nhiều năm.

Khi trao đổi, thảo luận ở tổ cần làm rõ những vấn đề tế nhị. Chẳng hạn, chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về dạy học tích cực. Tránh hiểu sai lầm, thuyết trình là không tích cực, chỉ có tổ chức dạy học theo nhóm mới là tích cực.

Vấn đề là làm sao để HS suy nghĩ nhiều hơn, hành động nhiều hơn, hợp tác nhiều hơn, bày tỏ ý kiến nhiều hơn. Cũng vậy, chuyên đề về ứng dụng CNTT trong dạy học cần quan tâm đến liều lượng và hiệu quả:

Sử dụng CNTT đến mức độ nào trong bài giảng cụ thể này? Kết hợp giữa viết bảng và trình chiếu trên màn hình như thế nào để đạt hiệu quả?

Điều quan trọng là, trong mỗi tiết dạy, GV biết lựa chọn phương pháp thích hợp, biết kết hợp các phương pháp hiện đại với các phương pháp truyền thống tùy thuộc vào từng bài giảng, không nên lạm dụng phương pháp nào.

GV phải coi trọng các thủ pháp dẫn dắt HS tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, lôgic.

Rèn luyện kỹ năng sư phạm của GV

Nâng cao chất lượng giờ dạy là khát vọng của các GV, tổ chuyên môn và nhà trường. Điều này được thực hiện qua nhiều biện pháp khác nhau. Kỹ năng sư phạm của GV có ảnh hưởng lớn đến việc chất lượng giờ dạy.

Ở các buổi sinh hoạt tổ có thể trao đổi, góp ý, giúp nhau sửa chữa những tồi tại, những nhược điểm như phong cách lên lớp, ngôn ngữ diễn đạt, trình bày bảng của GV, ...

Hoạt động này nhằm hoàn thiện kỹ năng sư phạm của nhiều GV, trong khi góp ý sau tiết dự giờ, thao giảng thường hướng tới từng cá nhân cụ thể.

Phong cách lên lớp mà chúng ta mong muốn là chững chạc, tự tin, làm chủ bài giảng. Chú ý đến giọng nói, cử chỉ đi đứng, động tác tay, ánh mắt, nụ cười, ...

Ngôn ngữ (nói và viết) là kênh quan trọng để HS lĩnh hội kiến thức. Những GV dạy tốt, cuốn hút HS không chỉ họ có ưu thế về kiến thức và thủ thuật sư phạm mà họ còn sử dụng lời nói chính xác, với âm lượng vừa phải, rõ ràng, truyền cảm, có ngữ điệu.

Do vậy, trong sinh hoạt tổ chuyên môn, cần làm cho GV có ý thức rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, khi góp ý các giờ dạy cần chú trọng đến yếu tố này. Làm sao để trên lớp, GV có giọng nói chuẩn, chỉ dùng từ phổ thông, ít trùng lặp, ít sai sót.

Ứng dụng CNTT, trình chiếu trong dạy học là cần thiết nhưng không thể thay thế phấn và bảng. Trình bày bảng cùng với trình chiếu nhờ CNTT là kênh thông tin chữ viết - hình ảnh quan trọng tới HS.

Trình bày bảng cẩn thận, đẹp, đúng chính tả, ngữ pháp, rõ ràng có ảnh hưởng chẳng những đến chữ viết, đến bài làm của HS, mà còn ảnh hưởng tốt hay xấu đến bệnh về mắt của HS.

Một số lời khuyên khi viết bảng là: Chữ viết rõ ràng, đúng chính tả, ngữ pháp, cỡ chữ vừa phải làm sao để HS ở cuối lớp thấy được bình thường; tên bài, tên tiểu mục nên viết bằng phấn màu khác để HS dễ phân biệt; không nên viết quá nhiều, chữ quá dày; hạn chế viết tắt, xóa bảng nhiều lần.

Trong sinh hoạt chuyên môn, các tổ, nhóm cần lưu ý để GV rèn luyện kỹ năng trình bày bảng khoa học, chuẩn xác, chữ viết đẹp sẽ góp phần hình thành nhân cách cho HS.

Ngoài ra, kỹ năng phối hợp linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm, lớp; chính khóa và ngoại khóa, tham quan thực tế ...; tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học; tự làm đồ dùng dạy học; thống nhất mức độ ứng dụng CNTT trong từng tiết dạy theo yêu cầu từng bài giảng cũng là các nội dung sinh hoạt tổ, nhóm nhằm rèn luyện kỹ năng sư phạm của GV.

Tổ chức dự giờ, thao giảng theo hướng đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn

Dự giờ là hoạt động quan trọng đối với việc phát triển chuyên môn của mỗi GV. Dự giờ sẽ giúp cho GV được dự giờ chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Dù thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các GV đều chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi GV.

Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của HS tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để GV phát huy tính sáng tạo của HS.

Việc dự giờ còn giúp cho GV đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp, GV sẽ khắc phục được những thiếu xót trong quá trình giảng dạy...

Bởi vậy, ngoài mục đích đánh giá năng lực của GV thì điều quan trọng là các tổ, nhóm cần tổ chức tốt việc góp ý, rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, về kiến thức, về phong cách lên lớp, về tổ chức lớp học.

Tổ chức thao giảng phải có ít nhất 2/3 thành viên của tổ, nhóm tham dự, phải có mục tiêu, rút ra được những kinh nghiệm.

Dự giờ rồi đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy là việc làm thường xuyên của tổ chuyên môn, nếu được tổ chức tốt sẽ xóa bỏ được tình trạng còn có GV chưa tự giác, tích cực dự giờ đồng nghiệp hoặc tâm lí cho rằng đi dự giờ là kiểm tra tiết dạy của GV.

Cần tránh dự giờ để đối phó nhằm đạt chỉ tiêu số lượng theo quy định. Nên tăng cường các tiết dạy mẫu và quan tâm dự giờ các tiết ôn tập, trả bài cho HS.

Khi đánh giá, rút kinh nghiệm các tiết dạy cần thẳng thắn, chân tình với tinh thần giúp nhau cùng tiến bộ, phải đánh giá thực chất, nêu ra được những điểm mạnh, những hạn chế của người dạy về kiến thức, kỹ năng, thái độ, về nội dung, phương pháp, phong cách.

Cần phê phán lối dạy đọc chép, dạy chay trong khi có và cần sử dụng đồ dùng dạy học. Đối với những tiết học mà GV gặp nhiều khó khăn thì cần trao đổi kỹ, có thể tổ chức cho một GV có kinh nghiệm trong nhóm dạy mẫu tiết đó để cùng nhau học hỏi.

Các giờ được dự cần được xếp loại và lưu lại ý kiến cũng như kết quả xết loại; đối với tiết dạy được thanh tra hoặc dùng để xếp loại GV cần lưu cả phiếu đánh giá giờ dạy.

Chú ý đến nhiều yếu tố khi đánh giá giờ dạy

Đánh giá giờ dạy phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn khi phân tích khía cạnh rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức của HS, các GV đã lưu ý đến đặc điểm môn học.

Đối với các môn khoa học xã hội, GV thấy hạn chế của nhiều HS trong viết và trình bày bài; bài viết thường dài dòng, không rõ ý, chữ viết xấu, viết sai ngữ pháp, trình bày cẩu thả.

Do vậy, rèn luyện rèn luyện kỹ năng viết bài, vận dụng kiến thức đã học vào bài viết của mỗi em là rất quan trọng. Cần thay đổi cách viết khuôn sáo theo bài mẫu, ít sáng tạo.

Trong dạy học cần chấm dứt tình trạng đọc chép, cần hạn chế việc ghi nhớ máy móc, ghi nhớ nhiều số liệu, nhiều sự kiện; trong các tiết ôn tập chú ý rèn luyện hành văn; chấm trả bài cần kỹ hơn, chỉ lỗi cụ thể từng em để giúp các em sửa chữa.

Đối với các môn khoa học tự nhiên thì lại chú trọng đến việc giúp HS vận dụng kiến thức vào giải các bài tập ở các cấp độ khác nhau tùy theo yêu cầu.

Các tiết luyện tập, ôn tập phải phân loại được hệ thống các các bài tập theo dạng phù hợp. Mỗi dạng bài tập cần chỉ ra định hướng và các bước giải.

Tổ chức tiết dạy ôn tập có hiệu quả

Dạy tiết ôn tập có chất lượng là điều không dễ. Có những GV cho là không khó, bởi vì họ cho rằng HS đã có sẵn các kiến thức đã học, GV chỉ việc hệ thống lại dưới hình thức các bảng hay sơ đồ là xong.

Thế nhưng, dạy tiết ôn tập làm sao để không lặp lại những gì đã giảng ở các bài học trước một cách máy móc, dễ gây nhàm chán cho HS và cho cả chính bản thân GV; làm sao để HS học tiết ôn tập một cách thích thú và có nhiều kết quả?

Mục tiêu của các bài ôn tập nói chung là vừa củng cố các kiến thức đã học của một chương hay một phần nào đó, vừa mở rộng, nâng cao, so sánh đối chiếu với các kiến thức có liên quan, vừa góp phần bồi dưỡng một số kỹ năng nhất định cho HS.

Bởi vậy, tổ chức tiết dạy ôn tập có hiệu quả cũng là vấn đề các tổ chuyên môn cần thảo luận, bàn bạc để chọn cách ôn tập phù hợp cho từng chương, từng phần, phù hợp với mục tiêu của bài ôn tập cũng như phù hợp với các đối tượng HS của lớp.

Cần tránh dạy tiết ôn tập như là một tiết dạy lại, nhàm chán, hiệu quả thấp, ít tác dụng. Trong sinh hoạt tổ chuyên môn cần thống nhất về nội dung, phương pháp, thời lượng ôn tập.

Yêu cầu của tiết ôn tập là hệ thống được kiến thức trong phần ôn tập, có thể nâng cao, mở rộng tùy mục đích, đối tượng ôn tập, rèn luyện được kỹ năng cần thiết cho HS. Ở đây, GV nên bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng mà Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Hải Bình (ghi)

 

 

 

Sẽ có chủ tịch hội đồng tự quản học sinh ở lớp tiểu học?

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học mới với nhiều thay đổi quan trọng trong đánh giá học sinh và cách tổ chức mô hình lớp học.

Sẽ có chủ tịch hội đồng tự quản

Theo dự thảo, mỗi lớp sẽ có không quá 35 học sinh. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.

Mỗi lớp học có một giáo viên chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học.

alt
ẢNh minh họa

Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Những lớp cùng trình độ lập thành khối lớp để phối hợp các hoạt động chung.

Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép học sinh nhiều trình độ. Mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm học sinh.

Tổ chức lớp học với "Chủ tịch hội đồng tự quản" và các ban (như ban thể thao, ban văn nghệ, ban học tập...) là cách mà mô hình trường học mới (VNEN) đang được Bộ GD-ĐT thí điểm ở hàng ngàn trường tiểu học trên cả nước, theo một dự án vay vốn ODA.

Dự thảo điều lệ trường tiểu học mới cũng quy định tăng quyền của học sinh, trong đó nhấn mạnh các em được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

Học sinh được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu; được trực tiếp bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về việc xây dựng nhà trường và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của học sinh; được chăm sóc và giáo dục hoà nhập (đối với học sinh khuyết tật) theo quy định.

Không công bố tên học sinh có khuyết điểm trước lớp

Dự thảo đưa ra nhiều quy định theo tinh thần của Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học. Khác với trước, trường tiểu học phải tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện, không tập trung vào kết quả đánh giá cuối kì, cuối năm. Hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận trong học bạ Hoàn thành chương trình tiểu học; kết quả đánh giá của học sinh được tổ chức bàn giao cho trường trung học cơ sở cùng địa bàn.

Học sinh có tiến bộ vượt bậc, có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện được nhà trường và các cấp quản lí giáo dục khen thưởng theo các hình thức: Khen trước lớp; Khen trước toàn trường; Tặng giấy khen.

Đối với học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, giáo viên không được công bố tên học sinh trước cả lớp và tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp: Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; Thông báo với gia đình nhằm giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

Cấm ép buộc học sinh học thêm để thu tiền

Dự thảo cũng quy định các hành vi giáo viên không được làm như ép buộc học thêm thu tiền, cố ý đánh giá sai học sinh.

1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và đồng nghiệp.

2. Xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; dạy sai nội dung, kiến thức.

3. Cố ý đánh giá sai chất lượng giáo dục của học sinh.

4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

5. Uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường, sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp.

6. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén chương trình giáo dục

 

Đến 2018, bắt đầu thay sách cuốn chiếu đồng loạt 3 cấp

GD&TĐ - Đây là nội dung được lãnh đạo Bộ GD&ĐT cung cấp tại buổi họp báo về Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông vừa được Chính phủ phê duyệt tổ chức chiều 22/4.
   alt
 

Triển khai áp dụng chương trình mới, sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu 

Theo Quyết định phê duyệt, Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông được thực hiện trong 3 giai đoạn từ năm 2015-2023. Từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình mới, sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Ông Đoàn Văn Ninh - Trưởng ban thường trực Đề án đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa cho biết: Ngày 27/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 404 phê duyệt đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa, tuy nhiên trên thực tế, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị các điều kiện cho việc thực hiện đổi mới này từ lâu.

Trên cơ sở phân tích, tổng kết, đánh giá chương trình và bộ sách giáo khoa hiện hành, Bộ Giáo dục xác định được thực trạng, thành tựu và hạn chế của công tác biên soạn, từ đó rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khoa học có tính khả thi cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo.

Hình dung các bước đổi mới chương trình, sách giáo khoa 

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông lần này, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng chương trình tổng thể trước, sau đó là đến chương trình môn học. Tiếp đó mới xây dựng đến bộ đề cương sách giáo khoa và sách giáo khoa của từng môn. Lần này, sẽ có một tổng chủ biên toàn bộ chương trình và chủ biên từng môn học. Quy trình này khoa học và bài bản hơn lần làm chương trình, sách giáo khoa trước.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bao gồm 2 giai đoạn giáo dục: Giai đoạn 1 gồm bậc tiểu học và THCS. Đây là giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp hình thành năng lực tự học và trang bị những kiến thức cần thiết nhất để sau khi hoàn thành lớp 9, người học đủ khả năng học nghề hay làm việc kiếm sống. Các môn sẽ được xây dựng theo hướng tích hợp và bậc tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày.

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn định hướng nghề nghiệp, gồm 3 năm THPT. Học sinh sẽ học một số môn bắt buộc, còn lại là môn tự chọn, để chuẩn bị cho việc thi vào Đại học, Cao đẳng.

Tỉ lệ các trường thực hiện thành công chương trình, SGK mới chắc chắn sẽ đạt từ 85 - 90%. 

Vấn đề đặt ra là với một đề án như vậy, thì những điều kiện cần thiết để thực hiện như đội ngũ giáo viên có khả năng dạy tích hợp, cơ sở vật chất của các trường có đáp ứng được hay không?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Theo định hướng hiện nay, khi có chương trình và sách giáo khoa mới thì các trường sẽ thực hiện được ngay, tỉ lệ các trường thực hiện thành công chắc chắn sẽ đạt từ 85-90%. Nhưng vẫn cần phải tập huấn cho đội ngũ giáo viên trong một thời gian nhất định, có thể là vào dịp hè. 

Điều kiện cơ sở vật chất của các trường cũng đã cơ bản đáp ứng được việc dạy học theo phương pháp mới, chỉ còn khoảng 10-15% số trường có cơ sở vật chất còn thiếu thì kinh phí nhà nước sẽ tập trung vào đầu tư để khắc phục.

Theo lộ trình, từ nay đến năm 2016, Bộ GD&ĐT sẽ biên soạn xong chương trình, từ đó hoàn tất xong sách giáo khoa lớp 1, lớp 6, lớp 10; đảm bảo để đến năm 2018, bắt đầu thay sách cuốn chiếu đồng loạt 3 cấp. Đến năm 2023, việc thay sách sẽ hoàn tất từ lớp 1 đến lớp 12.

Về tiêu chí của chủ biên toàn bộ chương trình và chủ biên từng môn học, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Bộ đang xây dựng tiêu chí của người xây dựng chương trình vì đây là nhân vật quan trọng. Cả nước chỉ có 1 chương trình và Bộ có tiêu chí đánh giá người để mình lựa chọn. Bây giờ Bộ đang xây dựng tiêu chí, cũng có kế hoạch công khai tiêu chí này.

Người viết chương trình, viết SGK phải là người "2 trong 1"

Tiêu chí của người xây dựng chương trình SGK gồm 3 tiêu chí cơ bản là: có phẩm chất tốt, có năng lực về khoa học và có năng lực về sư phạm. Người viết chương trình, viết SGK phải là người "2 trong 1", vừa phải giỏi về năng lực khoa học lẫn năng lực sư phạm.

Ngoài ra còn một số tiêu chí khác nữa như là người làm việc tập thể, có năng lực tiếp thu, biết nghe người khác, năng lực thực tiễn, am hiểu về giáo dục phổ thông.

Cho đến nay, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể về cơ bản đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Bộ Giáo dục tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện, để đưa ra thảo luận, xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành về các nội dung đổi mới, đồng thời, tuyên truyền rộng rãi để các tầng lớp nhân dân có đầy đủ thông tin, tạo sự đồng thuận trong nhận thức cũng như hành động về các chủ trương, định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

 Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phát hiện, bổ sung thêm lực lượng tham gia xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa; hoàn thiện và công bố công khai, minh bạch tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn người tham gia ban biên soạn chương trình, sách giáo khoa và hội đồng thẩm định chương trình, sách giáo khoa.

 

Bộ cũng sẽ làm việc với các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm bàn bạc, thống nhất, đảm bảo hoàn thành đúng lộ trình và có chất lượng Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển

 

‘Học sinh đầu trần đến trường, xử hiệu trưởng"

Từ 10/4, CSGT Hà Nội ra quân xử lý học sinh, phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho con ngay tại cổng trường, đồng thời gửi danh sách về nhà trường để trường tổ chức phê bình. Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống trao đổi VietNamNet liên quan đến việc tăng cường kiểm tra, xử lí....

Ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết: Đây là việc làm nhân văn, liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng cho học sinh, cần được toàn xã hội ủng hộ.

Bởi, hàng năm có hàng ngàn trẻ chết vì tai nạn giao thông với 50% lí do đến từ việc không đội mũ bảo hiểm là con số hết sức đau lòng.

Tại Hà Nội, từ năm học 2012-2013, chúng tôi đã ký quy chế phối hợp giữa giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, giám đốc CA TP Hà Nội và giám đốc sở GTVT Hà Nội, bí thư thành đoàn về phối hợp giáo dục pháp luật, an toàn giao thông giai đoạn 2013-2018, trong đó có nội dung yêu cầu học sinh đội mũ khi tham gia giao thông.

Sau này có thêm quy định học sinh từ 6 tuổi trở lên đội MBH. Hiện Hà Nội có khoảng 1,1-1,2 triệu em/1,6 triệu học sinh nằm trong diện phải đội MBH. Với Hà Nội, chỉ cần 1% trong số học sinh không thực hiện đã có 10.000 học sinh không chấp hành.

Việc sở GD-ĐT phối hợp với CSGT để xử phạt các trường hợp không đội MBH có mục đích duy nhất là đảm bảo an toàn tính mạng cho các con.

Với phụ huynh, chúng tôi tha thiết mong cha mẹ học sinh cùng đồng hành. Đã đến lúc không thể chậm trễ mà phải quyết liệt, ráo riết thực hiện việc này.

Ngoài xử lí học sinh, ngành GD-ĐT Hà Nội còn quy trách nhiệm cho nhà trường. Trong khi các vi phạm ở bên ngoài nhà trường. Điều này có tạo áp lực cho thầy cô, thưa ông?


alt

 

- Vi phạm ATGT nói chung và cụ thể là trò không đội mũ bảo hiểm chúng ta đã ghi rõ trách nhiệm nhà trường trong tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở....

Với học sinh nếu vi phạm lần 1 nhắc nhở công khai tại trường và thông báo cho gia đình; vi phạm lần 2 làm kiểm điểm có chữ ký của gia đình; vi phạm các lần tiếp theo, tùy mức độ vi phạm sẽ hạ hạnh kiểm từ trung bình đến yếu.

Với nhà trường khi trò vi phạm thì đánh giá thi đua không thể không tính tới. Việc này sẽ có khó khăn nhưng phải làm vì tính nhân văn.

Chuyện trò vi phạm, xử lí trách nhiệm nhà trường cũng giống như ở một tỉnh dù xe nơi khác đến gây tai nạn, chủ tịch tỉnh đó cũng bị Thủ tướng nhắc nhở, phê bình.

Nhà trường ở đây có trách nhiệm khi giáo dục chưa thấu đáo, chưa phối hợp tốt với phụ huynh trong nhắc nhở con em đội MBH nên cần phải quy trách nhiệm cụ thể, rõ ràng.

CSGT cùng các cơ quan chức năng cũng sẽ tích cực phối hợp để thực hiện nội dung này.


CSGT, xử lí, vi phạm, không đội mũ bảo hiểm, cổng trường
CSGT ghi nhật ký và nhắc nhở phụ huynh đội MBH cho con. Ảnh chụp sáng 9/4.
Sau 10/4, với tuần lễ cao điểm xử lí vi phạm giao thông học sinh không đội MBH đến trường, Hà Nội có biện pháp gì để việc này đi vào nề nếp?

- Mong muốn 100% học sinh chấp hành việc đội MBH có thêm hôm nay, ngày mai làm tốt nhưng chỉ cần chút lơ là có thể trò sẽ quên ngay. Cao điểm là cần thiết nhưng cần phải làm thường xuyên, liên tục: giáo dục tuyên truyền song cần có xử phạt, răn đe để tạo nề nếp. Cũng như ngày trước ta quen với việc không yêu cầu đội mũ bảo hiểm nay đã không đội thì thấy thiếu gì đó và không an toàn.

Với riêng ngành giáo dục, dịp cuối năm nay sẽ có việc để bàn về chuyện đánh giá, xếp loại thi đua của các trường và cơ sở giáo dục.

- Cảm ơn ông!

Văn Chung (thực hiện)

 

Ngày Hội đọc sách tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ

Thực hiện công văn số 45/PGD&ĐT, ngày 09/03/2015 của Phòng GD&ĐT  huyện Krông búk về việc hưởng ứng Ngày sách Việt nam lần thứ 2. Ngày 2 tháng 4 năm 2015 Trường THCS Nguyễn Công Trứ tổ chức “Ngày hội đọc sách năm 2015”, với mục đích nâng cao vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách, nâng cao nhận thức cho học sinh và mọi người về tầm quan trọng của Sách, thông qua đó tôn vinh văn hóa đọc, tôn vinh tác giả, tác phẩm và tôn vinh sách. Ngày hội đọc sách được cụ thể hóa thành “Hội thi đọc sách” giữa các lớp với nhau, hội thi có 3 phần thi chính là: Thi trưng bày và thuyết trình gian hàng sách; Thi đọc sách nhanh; Thi tóm tắt nội dung một quyển sách và phần thi phụ quay số trúng thưởng, số dự thưởng là số thẻ thư viện của học sinh.

alt 

                     alt

Về tham dự và chỉ đạo Ngày hội đọc sách có Lãnh đạo, các chuyên viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông búk và có hơn 40 cán bộ thư viện của các trường THCS, TH trên địa bàn huyện Krông búk, huyện Krông năng và Thị xã Buôn hồ về tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý thư viện.

Tham dự với Ngày hội đọc sách năm 2015, Công ty sách và thiết bị trường học Đắk lắk đã có một gian hàng trưng bày sách với rất nhiều đầu sách để giới thiệu và phục vụ Ngày hội đọc sách. Toàn bộ số tiền bán sách trong Ngày hội là 5 triệu đồng đã được ông Nguyễn Văn Quang- Phó giám đốc trao tặng lại cho hội thi.

Mặc dù đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức Ngày hội đọc sách và cũng là lần đầu tiên Ngày hội đọc sách được tổ chức trong huyện, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và sự nổ lực của lãnh đạo, giáo viên và các em học sinh trong trường nên Ngày hội đọc sách đã thành công tốt đẹp ngoài sự mong đợi của Ban tổ chức. Ngày hội đã có nhiều gian hàng sách được các em học sinh trưng bày rất đẹp, trang hoàng, phong phú về đầu sách, đã thu hút được hàng trăm người tới tham quan, hưởng ứng và đọc sách.

 

                                                                                   Tin và ảnh

                                                                                Phạm Tiến Sơn

 

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ giúp học sinh nghèo

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 và lập thành tích chào mừng 84 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản HCM (26-3-1931- 26-03-2015), hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  trường Tiểu học Lê Đình Chinh tổ chức đêm hội diễn văn nghệ với chủ đề “Vòng tay bè bạn” vào tối 20/3/2015;

alt 

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh có 498 em học sinh trong đó 23 em thuộc hộ nghèo, 11 em thuộc hộ cận nghèo và một số em có hoàn cảnh rất đặc biệt nên những em này hằng ngày rất khó khăn khi đến trường để học tập.

Mặc dù Đảng, Nhà nước, chính quyền, nhà trường có nhiều quan tâm, có nhiều chính sách nhưng vẫn chưa đủ để những học sinh đó yên tâm đến lớp và rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, bạn bè.

Hơn nữa, văn hóa văn nghệ là một hoạt động cần thiết và bổ ích, vì qua đó sẽ giúp cho các em học sinh phát triển được kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng văn nghệ, đặc biệt sẽ mang đến cho các em một môi trường học tập thân thiện, tích cực và mỗi ngày đến trường là một niềm vui, hổ trợ tích cực cho các buổi học văn hóa trên lớp.

Qua đêm văn nghệ, các em học sinh được thưởng thức những lời ca, tiếng hát, điệu múa đơn sơ, mộc mạc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm thầy cô và bạn bè, thể hiện kết quả dạy dỗ của thầy cô ở dưới mái trường dành cho học sinh.

Đồng thời qua đêm diễn, đại biểu, các bậc cha mẹ, thầy cô, các em học sinh, những nhà hảo tâm ủng hộ về vật chất, tinh thần để giúp những học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn với số tiền là 15 triệu đồng, Công ty Tôn Long Phát ủng hộ 50 suất quà gồm vở và bút để nhà trường trao cho các em.

Đêm văn nghệ diễn ra vui vẻ, thành công và tốt đẹp.

BÙI THỊ HOA

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh

 

 

 

 

 

 

 

 

Trang 6 trong tổng số 10