TIN TỨC - SỰ KIỆN

Nghị quyết 27 bỏ 5 loại phụ cấp dành cho cán bộ, công chức

Đây là nội dung quan trọng được đề cập tại Nghị quyết 27/NQ-TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp được ký ban hành ngày 21/05/2018.
 alt
Theo đó, sẽ bãi bỏ 5 loại phụ cấp sau đây:
 
1. Phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức);
 
2. Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ);
 
3. Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội;
 
4. Phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản);
 
5. Phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).
 
Đồng thời, gộp các loại phụ cấp, trợ cấp sau:
 
- Phụ cấp ưu đãi theo nghề + Phụ cấp trách nhiệm theo nghề + Phụ cấp độc hại, nguy hiểm = Phụ cấp theo nghề
 
Áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường...).
 
- Phụ cấp đặc biệt + Phụ cấp thu hút + Trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn = Phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
...

 

Bộ Giáo dục thu hồi Đề án đổi mới thi THPT quốc gia 749 tỉ đồng

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa chỉ đạo thu hồi đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” với khái toán tổng kinh phí lên đến 749 tỉ đồng.

alt
Ảnh minh họa.

Đề án “Đổi mới thi THPT QG và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” của Bộ GD-ĐT có mục tiêu "đảm bảo sự ổn định và làm cơ sở để tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2021 trở đi phù hợp với chương trình SGK mới".

Theo quyết định được phê duyệt ngày 17/4, tổng kinh phí cho 3 năm thực hiện là hơn 749 tỷ đồng, trong đó năm 2018 sẽ chi 344 tỷ đồng, năm 2019 chi 203 tỷ đồng và năm 2020 số kinh phí là 201,6 tỷ đồng.

Trong danh muc tính toán, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi được chú trọng với tổng số tiền là hơn 266 tỷ đồng. Cụ thể: năm 2018 dự kiến đầu tư hơn 84,7 tỷ đồng; các năm sau đó là hơn 90,7 tỷ đồng mỗi năm.

thi THPT quốc gia,đổi mới thi cử,đổi mới giáo dục
Một số hạng mục được nêu trong đề án

Điểm được xem là mới trong đề án này là định hướng thi trên máy tính vào năm 2021. Do đó, đề án chú trọng việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi và tuyển sinh. Cùng với đó là xây dựng và đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia với tổng kinh phí là 317 tỷ đồng (trong đó riêng năm 2018 kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm là 153 tỷ đồng); dự kiến xây dựng hệ thống 25 trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia…

Nhiều băn khoăn được đặt ra: Kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay (năm 2018) được Bộ GD-ĐT xác định là sẽ giữ ổn định cho đến sau năm 2020. Việc đầu tư lớn cho ngân hàng câu hỏi liệu có lãng phí, khi mục tiêu và cách đánh giá ở bậc giáo dục phổ thông sẽ được thay đổi  theo chương trình giáo dục mới, một số nội dung trùng lắp không cần thiết,v.v...

Sau khi có thông tin về lộ trình của đề án trên báo chí cùng những băn khoăn như trên, ngay trong sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo kiểm tra lại.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, xét thấy nội dung về tài chính được tính toán tích hợp từ nhiều nguồn liên quan, có sự trùng lắp, một số nội dung thiếu khả thi; một số khoản mục là chi phí gián tiếp chứ không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi. Do vậy, Bộ trưởng đã chỉ đạo thu hồi Đề án để tiếp tục hoàn thiện.

Bộ GD-ĐT giải thích: “Con số hơn 749 tỷ đồng đề cập đến là khái toán cho 3 năm từ 2018-2020, bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán nhiều khoản kinh phí không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT QG và tuyển sinh ĐH, CĐ. Ví dụ kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Dự án Hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP). Cách khái toán này đã dẫn đến sự không thống nhất trong cách hiểu, cần phải nghiên cứu điều chỉnh cả nội dung và vấn đề tài chính khi soạn thảo Đề án”.

Do đó, Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo bộ phận soạn thảo nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các đề án, dự án, đặc biệt là khi tính toán các nội dung về tài chính.

                                                                                                  Thanh Hùng

 

Lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ I

Ngày 19/5/2018, UBND xã Cư né tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường Tiểu học Y Ngông đạt Chuẩn quốc gia mức độ I. Đây là trường thứ 10 trên tổng số 43 trường của huyện Krông Búk được công nhận danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia. Đến dự và chung vui cùng với nhà trường và địa phương có các đồng chí đại diện lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Krông Búk, đại diện các phòng, ban, đoàn thể trong huyện, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đại diện lãnh đạo các trường học trên địa bàn huyện, các cán bộ giáo viên từng công tác tại trường.

alt 

Ông Lê Ngọc Hà – UVBTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện

thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận trường Tiểu học Y Ngông

đạt Chuẩn quốc gia mức độ I năm 2017

Ngày 28/7/2010 Trường Tiểu học Y Ngông được thành lập trên cơ sở tách ra từ Trường Tiểu học Hoàng Diệu, xã Cư Né. Ngày đầu mới thành lập, trường gặp muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Trong những năm qua, cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Y Ngông không ngừng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, nhà trường có 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên; có 16/16 giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 13/16 giáo viên trên chuẩn, đạt tỷ lệ 81,25%;100%giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính; 70% giáo viên biết sử dụng giáo án điện tử để dạy học; 100% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm quản lý và đánh giá học sinh VnEdu. 40% giáo viên biết soạn bài giảng E-Learning;Giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 56,25%, cấp huyện đạt 25 %; hằng năm tất cả giáo viên đều đánh giá đạt Chuẩn nghề nghiệp, không có giáo viên yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ. 100% giáo viên thực hiện đúng quy định về chuyên môn như: Dạy đúng, đủ chương trình, lên lớp có giáo án và đồ dùng dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh. Đội ngũ giáo viên nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, năng động, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Để đạt được danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, những năm qua, hàng năm trường Tiểu học Y Ngông lồng ghép các kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia với kế hoạch năm học. Đến nay, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của trường đã được đảm bảo theo quy định của trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng được nâng cao. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều đạt 100%, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt từ 96,3% trở lên, tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 95,5%; Tỷ lệ học sinh được khen thưởng đạt 41% trở lên. Nhiều năm liền, nhà trường luôn đạt và giữ vững mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Lê Ngọc Hà – UVBTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và biểu dương kết quả tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí cũng đề nghị tập thể nhà trường cần không ngừng nỗ lực hơn nữa để giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Nhân dịp này, đồng chí đề nghị ngành Giáo dục  và Đào tạo huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của xã Cư Né nói riêng và huyện nhà nói chung, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài nhằm đào tạo nguồn lực thế hệ trẻ cho xã hội, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển đất nước.

 

Tin và ảnh: Lê Huỳnh Sang

 

Tổng bí thư: Khắc phục tình trạng chạy chức, thân quen, 'cánh hẩu'

Phát biểu khai mạc hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành TƯ Đảng khoá 12 sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu phải cố gắng chỉ ra khâu đột phá là khâu nào, đánh giá cán bộ hay sắp xếp, bố trí cán bộ, khắc phục tình trạng "chạy chức, chạy quyền" hay "thân quen, cánh hẩu".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở một số vấn đề để các đại biểu dự hội nghị thảo luận, xem xét, quyết định.

Về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, Tổng bí thư cho rằng, đây là vấn đề đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng.

Tổng bí thư dẫn lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

Tổng bí thư,Nguyễn Phú Trọng,Hội nghị Trung ương 7,Trung ương 7,chạy chức,chạy chức chạy quyền,kỷ luật cán bộ
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VGP

Theo Tổng bí thư, từ trước đến nay, nhất là trong những nhiệm kỳ gần đây, Đảng ta luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng; đã có nhiều quyết sách rất đúng về cán bộ và công tác cán bộ; kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp, đạt được những kết quả quan trọng.

Nhờ đó, đội ngũ các cấp đã có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng nâng lên; cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn/

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đa số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có năng lực, phẩm chất, uy tín; cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chính Minh, có tư uy đổi mới, có khả năng hoạch định đường lối và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

“Gần đây, việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn tiêu cực làm trong sạch đội ngũ cán bộ, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Chậm đẩy lùi chạy chức, chạy quyền

Tuy nhiên, Tổng bí thư lưu ý, đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ còn bộc lộ không ít những hạn chế, yếu kém. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị đông nhưng chưa mạnh, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ xảy ra ở nhiều nơi.

Bên cạnh đó, cơ cấu giữa các ngành, nghề, lĩnh vực chưa thật sự hợp lý, thiếu sự liên thông giữa các cấp, các ngành; thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành.

Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ; thiếu gương mẫu, chưa thật sự gắn bó mật thiết với nhân dân; vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Tổng bí thư,Nguyễn Phú Trọng,Hội nghị Trung ương 7,Trung ương 7,chạy chức,chạy chức chạy quyền,kỷ luật cán bộ
Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành TƯ Đảng khoá 12 khai mạc sáng nay. Ảnh: VGP

Không ít cán bộ, quản lý DN thiếu ý chí tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí lợi dụng sơ hở, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội, ... chậm được ngăn chặn và đẩy lùi”, Tổng bí thư chỉ rõ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sự trưởng thành, phát triển của đội ngũ cán bộ và những ưu điểm trong công tác cán bộ là nhân tố then chốt, quyết định làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước.

Song những yếu kém, khuyết điểm của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một trong những nguyên nhân làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta.

Khắc phục tình trạng "thân quen, cánh hẩu"

Tổng bí thư nhắc lại yêu cầu của Nghị quyết đại hội 12 của Đảng là phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo đúng tinh thần "thời kỳ nào, phong trào nào thì cán bộ đó".

Tổng bí thư cho hay, ngay từ tháng 5/2016, Ban Bí thư đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án để thực hiện nhiệm vụ Đại hội 12 đã đề ra, tiến hành tổng kết 20 năm (1997 - 2017) thực hiện Nghị quyết TƯ 3 khoá 8 về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", trên cơ sở đó xây dựng Đề án và dự thảo Nghị quyết để trình hội nghị TƯ lần này.

“Đề án và dự thảo Nghị quyết đã được xây dựng, biên tập, chỉnh sửa nhiều lần, lắng nghe ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành và các tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc TƯ; tham vấn ý kiến của nhiều đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ lão thành, các nhân sĩ, trí thức và các nhà khoa học”, Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư đề nghị các đại biểu thảo luận đề án này, trả lời cho được câu hỏi: Vì sao 20 năm qua, đặc biệt những năm gần đây mặc dù Đảng ta đã có rất nhiều chủ trương, chính sách về công tác cán bộ được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhưng trong thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp? Nguyên nhân từ đâu, ở khâu nào, ở cấp nào?

Đồng thời phân tích, dự báo tình hình trong nước, quốc tế trong thời gian tới; xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ mới, bối cảnh mới, nhất là những yếu tố tác động, cả tích cực lẫn tiêu cực đến cán bộ và công tác cán bộ.

Từ đó, đi sâu thảo luận, làm rõ, tạo sự thống nhất cao về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài và những nhiệm vụ, giải pháp lớn, có tính đột phá khả thi cao để sớm khắc phục triệt để những hạn chế trong thời gian qua. Từ đó xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Tổng bí thư yêu cầu phải cố gắng chỉ ra khâu đột phá là khâu nào, đánh giá cán bộ hay sắp xếp, bố trí cán bộ, khắc phục tình trạng "chạy chức, chạy quyền" hay "thân quen, cánh hẩu", chú trọng đặc biệt phẩm chất hay năng lực hay coi trọng cả hai?

“Vì sao có nhiều nghị quyết rất đúng, rất trúng nhưng việc thực hiện hiệu quả lại thấp? Vì sao quy trình thì đúng nhưng bố trí con người cụ thể lại sai? Vướng mắc chính là ở chỗ nào? Cơ chế giám sát quyền lực đã đủ chưa? Chính sách tạo ra động lực để cán bộ tâm huyết gắn bó với sự nghiệp là gì?”, Tổng bí thư nêu hàng loạt câu hỏi với các ủy viên TƯ.

 

Tất cả công chức, viên chức đều được tăng lương

 Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ Nguyễn Quang Dũng khẳng định: Đề án cải cách tiền lương sẽ tạo ra một mặt bằng mới là tất cả cán bộ, công chức, viên chức đều được tăng lương.

Tiền lương không liên quan đến cán bộ đi xe sang, xây biệt phủ

Vừa qua có ĐBQH đề xuất lương khởi điểm của bác sĩ gần 9 triệu đồng. Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đề xuất tăng lương cho giáo viên. Ông thấy những đề xuất này có hợp lý không và trong Đề án cải cách tiền lương trình Hội nghị TƯ 7 tới đây có tính đến việc này?

Đơn vị sự nghiệp giáo dục và y tế hiện áp dụng bảng lương chung, điều kiện lao động cao hơn bình thường và chính sách ưu đãi của nhà nước bằng phụ cấp ưu đãi theo nghề.

Đối với giáo dục, viên chức được hưởng phụ cấp theo nghề từ 25-70% và được hưởng thêm phụ cấp thâm niên nhà giáo. Y tế cũng được hưởng phụ cấp như vậy, ngoài ra họ còn có nguồn thu từ BHYT, nguồn thu từ người bệnh đóng góp.

Trong đề án lần này, chúng tôi có nghiên cứu tổng thiết kế toàn bộ hệ thống bảng lương cũng như phụ cấp đối với tất cả ngành nghề.

Khi trình TƯ chúng tôi chỉ trình nguyên tắc. Sau đó trên cơ sở mghị quyết TƯ được thông qua, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng các văn bản cụ thể để quy định bảng lương, chế độ phụ cấp, tiền thưởng và cơ chế tạo nguồn cho việc cải cách tiền lương. Cho nên vấn đề lương, phụ cấp của ngành giáo dục hay y tế sẽ được các cơ quan chức năng thể chế hoá sau khi TƯ ban hành nghị quyết.

Ví dụ bên QH sẽ ban hành nghị quyết về hệ thống lương cho các cơ quan của QH, toà án, viện kiểm sát; Chính phủ ban hành hệ thống lương cho các cơ quan Chính phủ quản lý; bên Đảng, đoàn thể thì Ban Tổ chức TƯ sẽ trình Ban Bí thư quy định. 

Lâu nay cán bộ, công chức hay nói lương thấp nhưng không ít cán bộ xây biệt phủ, đi xe sang. Đề án cải cách tiền lương lần này có đề cập đến việc này và khắc phục tình trạng cán bộ công chức nhũng nhiễu, vòi vĩnh lót tay do lương thấp?

Cải cách tiền lương và việc cán bộ, công chức đi xe sang, xây biệt phủ tôi nghĩ là không gắn với nhau. Tiền lương chỉ là một đãi ngộ của nhà nước thôi, ngoài ra cán bộ, công chức còn có khoản thu nhập khác như từ hoạt động kinh tế.

Để khắc phục việc đấy, cần thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng trong việc quản lý các thu nhập của những người trong hoạt động công vụ.

Cải cách tiền lương chỉ góp phần vào phòng chống tham nhũng, còn việc phòng chống tham nhũng, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm nghề nghiệp thì phải là các giải pháp quản lý cán bộ công chức.

Lương của cán bộ, công chức sẽ được cải thiện rõ rệt

alt 

Khi đề án được TƯ thông qua và triển khai thực hiện, liệu đời sống của cán bộ công chức có được cải thiện không?

Chắc chắn, khi đề án được thông qua và triển khai vào thực tế, tiền lương của cán bộ, công chức sẽ được cải thiện rõ rệt, sẽ tạo ra một mặt bằng mới là tất cả cán bộ, công chức, viên chức đều được tăng lương.

Tuy nhiên sẽ có sự sắp xếp lại giữa các ngành nghề và bảo đảm tính ưu tiên, khuyến khích các ngành nghề có chính sách ưu đãi của nhà nước sẽ có ưu đãi hơn, còn lại những bất cập hiện nay như quá nhiều phụ cấp, quy định lương bằng hệ số… sẽ được khắc phục.

Khi ấy tiền lương sẽ là chính, phụ cấp chỉ chiếm phần nhỏ. Ngoài ra còn có cơ chế tiền thưởng theo vị trí việc làm, hiệu quả công việc sẽ tạo ra quyền chủ động của thủ trưởng các cơ quan trong chi trả tiền lương.

Vấn đề nhiều người băn khoăn là tiền đâu để tất cả cán bộ, công chức, viên chức đều được tăng lương?

Rõ ràng số lượng người hưởng lương từ ngân sách quá đông nhưng ngân sách thì eo hẹp là một sự mất cân đối.

Vì vậy, để cải cách tiền lương, một trong những nhiệm vụ tiên quyết, đột phá là sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ.

Thật ra quy mô ngân sách theo con số tuyệt đối có tăng lên theo tăng trưởng kinh tế, quy mô GDP và quỹ lương nằm trong mức chi thường xuyên đã được ấn định.

Chúng tôi cũng đưa ra đề xuất hàng năm, ưu tiên dành khoảng 50% tăng thu dự toán và 70% tăng thu của ngân sách địa phương, khoảng 40% tăng thu ngân sách TƯ cho cải cách tiền lương.

Như vậy, với lộ trình sắp xếp bộ máy và quy mô quỹ chi thường xuyên tăng, trong đó đã ấn định quỹ lương, chúng ta sẽ có nguồn để cải cách tiền lương.

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi “Bé khỏe - Bé ngoan” cấp huyện năm học 2017-2018

          Ngày 27 tháng 4 năm 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Búk tổ chức Hội thi “Bé khỏe - Bé ngoan” cấp huyện năm học 2017-2018 tại Trường Mầm non Vành Khuyên.

Đến dự khai mạc Hội thi gồm Lãnh đạo Phòng, chuyên viên làm nhiệm vụ coi thi và chấm thi, giáo viên hướng dẫn đoàn và 135 cháu là thí sinh đến từ 14 trường mầm non, mẫu giáo và 04 nhóm lớp trên địa bàn huyện.

 

       Tham dự Hội thi năm nay, có 135 thí sinh là học sinh mẫu giáo độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi,  đến từ 18 đơn vị Trường Mầm non, nhóm lớp trên địa bàn toàn  huyện. Kết thúc Hội thi, Ban Giám khảo đã chọn được 53 danh hiệu “Bé khỏe – Bé ngoan” cấp huyện gồm 05 giải nhất; 07 giải nhì; 09 giải ba và 32 giải khuyến khích

alt 

Thầy Nguyễn Đình Khả – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện trao giải danh hiệu “Bé khỏe – Bé ngoan” cho các cháu đạt giải

      Hội thi Bé khoẻ bé ngoan cấp huyện được tổ chức định kỳ hàng năm trong ngành giáo dục nhằm tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và cộng đồng về chất lượng giáo dục mầm non. Qua hội thi nhằm phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những học sinh có tài năng, năng khiếu cho những bậc học tiếp theo. Hội thi tạo cơ hội cho trẻ mầm non được giao lưu với bạn bè, tự tin trong giao tiếp, phát huy khả năng nhận thức về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội cho trẻ, phát huy những sở trường của bản thân, hình thành cho trẻ những kỹ năng sơ đẳng như: so sánh, phân tích tổng hợp…Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi trong trường mầm non xuống mức thấp nhất.

 

Lê Huỳnh Sang

 

Trang 1 trong tổng số 10