04 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục năm học 2013 - 2014

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014.

alt


Theo Chỉ thị, toàn ngành tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Về công tác quản lý giáo dục; về tổ chức hoạt động giáo dục; về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; về tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Về tổ chức hoạt động giáo dục, các cấp học tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15-10-1968 – 15-10-2013); Đưa nội dung các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của ngành.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10- CT/TW của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thực hiện tốt phân luồng sau trung học cơ sở và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

Đặc biệt chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh.

Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xây dựng các chương trình dạy học dựa theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020.

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội, học sinh ở miền núi, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc các Sở GD-ĐT căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, tích cực tham mưu Tỉnh ủy/Thành ủy, HĐND và UBND tỉnh/thành phố có Nghị quyết về phát triển GD-ĐT, Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013-2014 ở địa phương; chủ động phát huy sự cộng tác, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

                                                                                                                       Nguồn Bộ GD-ĐT