Khó khăn lớn nhất khi giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là phần lớn giáo viên chưa quen, còn xem là việc của người khác.
Chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học được Bộ GD-ĐT triển khai vào năm học 2010-2011. Để áp dụng, bộ “gợi ý” đây là môn học mở, tùy điều kiện từng trường để áp dụng linh hoạt. Nhiều giáo viên ở TPHCM cho biết vì không quy định tiết học, giờ học cụ thể nên tùy thuộc vào sở thích, năng lực giáo viên.

Cô và trò đều hào hứng
Bà Lê Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, cho biết: “Không những trò hào hứng mà các cô giáo cũng sôi nổi tham gia. Có những ngày nghỉ, nhiều cô vẫn đến trường thăm vườn hoa, vườn rau của lớp. Đây là một phần trong những kế hoạch của trường để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em biết cách trồng cây ra sao và biết để được hái quả thì phải trải qua quá trình vất vả, chăm sóc thế nào. Qua đó để hiểu thêm về công việc của người nông dân, biết trân trọng sức lao động và thành quả lao động”.
Chưa quen với lồng ghép
Ở trường, cô giáo dạy không được vứt rác bừa bãi mà phải cho vào thùng rác nhưng ngay trước mặt con, nhiều phụ huynh cầm cả bịch nước mía vứt toẹt xuống đường. Không ít lần, giáo viên phải làm những việc tế nhị như nhắc học sinh về dặn ba mẹ đừng mặc quần đùi, áo hai dây đến trường. Những việc nhỏ như vậy còn khó cho nên chuyện xin phụ huynh kinh phí để học sinh học ngoại khóa là rất gian nan”.
Ông Tạ Duy Hồng, Phó Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết: “Khó khăn lớn nhất khi giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh là phần lớn giáo viên đều chưa quen việc. Trong các buổi sinh hoạt, tổ trưởng bộ môn thường phải nhắc nhở thì giáo viên mới nhớ. Nhiều giáo viên còn hiểu nhầm môn giáo dục công dân mới là môn có trách nhiệm giảng dạy kỹ năng sống”. Ông Hồng cũng cho rằng việc phối hợp với phụ huynh là cực kỳ quan trọng, không nên phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên vì giáo dục kỹ năng sống không phải chỉ trong ngày một ngày hai mà là một quá trình lâu dài, liên tục.
Chỉ cần có “lửa”Nhiều hiệu trưởng chia sẻ dạy kỹ năng sống chủ yếu phụ thuộc vào cái tâm của giáo viên. Ngay cả những giáo viên lớn tuổi, nếu thật sự có “lửa” cũng không ngần ngại, nhất là khi tham gia các hoạt động ngoại khóa. Hiệu trưởng của một trường tiểu học tại quận 1 cho biết không ít giáo viên than khổ vì phải thêm việc do từ trước đến nay chỉ chú trọng dạy kiến thức, hết giờ ở lớp thì về, còn việc dạy đạo đức, kỹ năng sống được xem là của môn học khác. Cũng có trường quan niệm dạy kỹ năng sống là phải dã ngoại, đi xa nên nếu trường hoặc phụ huynh có kinh phí tổ chức thì đi, không thì thôi. |
---|
Người Lao Động